สนช. เชื่อคำวินิจฉัยศาลรธน.ไม่กระทบการทำประชามติ มองไม่จำเป็นต้องใช้ม. 44

ข่าวการเมือง Tuesday June 28, 2016 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่1 กล่าวว่า ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 มาตรา 61 วรรคสองว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

"ภาพรวมผลจะออกมาได้ 2 ทาง คือ หากชี้ว่า ไม่ขัด กระบวนการประชามติก็เป็นไปตามเดิม แต่หากชี้ว่า ขัด ตนก็เชื่อว่า ศาลจะชี้แค่เป็นแค่บางวรรค บางข้อความเท่านั้นที่มีปัญหา มาตราอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับคำร้องจะไม่ได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งมาตราสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประชามติ อยู่ที่ มาตรา 7 และมาตรา 61 จึงทำให้กระบวนการออกเสียงประชามติจะเป็นไปตามเดิม"

ส่วนกรณีมีข้อเสนอให้ใช้ใช้มาตรา 44 ดูแลความสงบเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติแทนมาตรา 61 วรรคสองนั้น ตนเห็นว่าไม่จำเป็นเนื่องจากยังมีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่ เช่น กฎหมายประชามติที่กำหนดว่าการแสดงความคิดเห็นสามารถทำได้ทุกอย่าง แต่ห้ามพูดเท็จ บิดเบือน หรือชักจูง ให้เห็นด้วยกับทางใดทางหนึ่ง

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า พร้อมยินดีรับข้อเสนอของนายอำนวย คลังผา อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ต้องการให้กระทรวงยุติธรรมเสนอกฎหมายเกี่ยวกับการปรองดองแล้วผลักดันให้ สนช. ตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) เชิญคู่ขัดแย้งทุกฝ่ายมาหารือผลักดันไว้พิจารณา เพียงแต่ต้องรอดูว่าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับบนี้จะผ่านหรือไม่ในวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งในประเด็นนี้สมาชิกสนช. ก็เคยนำเสนอไว้แล้ว แต่คงต้องรอจนถึงเวลาที่เหมาะสมถึงจะหยิบประเด็นนี้มาพิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ