เรือรบสหรัฐเดินทางถึงชายฝั่งโซมาเลีย หลังกัปตันเรือขนส่งถูกจับเป็นตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือรบสหรัฐเดินทางถึงบริเวณชายฝั่งประเทศโซมาเลีย ซึ่งเป็นจุดที่โจรสลัดจับกัปตันเรือบรรทุกสิ่งของให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของอเมริกาเป็นตัวประกัน

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐรายงานว่า เรือดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า เมอร์ค อลาบาม่า ถูกโจมตีเมื่อวานนี้ ขณะอยู่ห่างจากอ่าวเอเดนไปทางทิศใต้ราว 500 ไมล์ (800 กม.) และตอนนี้เรือรบ ยูเอสเอส เบนบริดจ์ ได้เดินทางไปถึงพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

กัปตัน ริชาร์ด ฟิลลิปส์ ถูกจับเป็นตัวประกันอยู่บนเรือชูชีพโดยโจรสลัด 4 คน ในขณะที่ลูกเรือคนอื่นๆ กำลังพยายามเจรจาเพื่อให้มีการปล่อยตัวกัปตัน

โรเบิร์ท กิบส์ โฆษกทำเนียบข่าว กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และ "สิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของลูกเรือทุกคน" ด้านนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็แสดงความกังวลอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ทั่วโลกช่วยกันหยุดการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ในสัปดาห์นี้กลุ่มโจรสลัดในบริเวณดังกล่าวทำการปล้นเรือมากกว่าในช่วง 3 เดือนแรกของปี และเริ่มออกหาเหยื่อนอกอ่าวเอเดนซึ่งเป็นพื้นที่หากินเพื่อหลีกเลี่ยงเรือสายตรวจ โดยเรือเมอร์ค อลาบาม่า เป็นเรือสหรัฐลำแรกที่ถูกปล้นนับตั้งแต่มีการก่อตั้งแนวป้องกันทางน้ำเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ