ผลสำรวจเผยชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ขานรับรายชื่อครม.ชุดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 18, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเผยว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ได้รับคะแนนสนับสนุนจากประชาชนชาวญี่ปุ่นสูงถึง 64.4% หลังจากที่วานนี้เพิ่งมีการประกาศรายชื่อรัฐมนตรีใหม่กว่าสิบคน ซึ่งล้วนแล้วแต่ไม่ใช่บุคคลใกล้ชิดกับนายอิจิโร่ โอซาว่า แกนนำคนสำคัญของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น และคู่แข่งของนายคังในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคดีพีเจเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คะแนนนิยมดังกล่าวถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่ที่นายคังรับตำแหน่งต่อจากนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ เมื่อช่วงต้นเดือนมิ.ย. โดยคะแนนสูงสุดของนายคังก่อนหน้านี้อยู่ที่ 61.5% ในการสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นไม่นานหลังจากที่เขาก้าวขึ้นรับตำแหน่งนายกฯญี่ปุ่น

ส่วนคะแนนไม่เห็นชอบสำหรับครม.ชุดใหม่ของนายคังอยู่ที่ 21.2% เทียบกับระดับ 31.5% ในการสำรวจเมื่อสัปดาห์ก่อน หรือไม่นานก่อนที่นายคังเอาชนะโอาซาว่าในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคดีพีเจ

ในการสำรวจครั้งล่าสุดนี้ยังเผยด้วยว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 67.1% สนับสนุนการเลือกรัฐมนตรีใหม่ของนายคัง และการเลือกแกนนำพรรคที่ไม่ได้มาจากกลุ่มคนสนิทของนายโอซาว่า

ขณะที่ 49.1% หรือเกือบครึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจกล่าวว่า พวกเขาต้องการให้มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่สภาล่างชุดปัจจุบันหมดวาระการทำงาน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนต้องการให้นายคังนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าจะครบวาระ เพื่อที่การแก้ปัญหาต่างๆที่ญี่ปุ่นเผชิญอยู่ ซึ่งรวมถึงการแข็งค่าของเงินเยน จะได้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและราบรื่น

ทั้งนี้ นายคังเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 5 ของญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปี 2549


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ