รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมาตรการฉุกเฉินช่วยบริษัทญี่ปุ่นที่ถูกกระทบจากน้ำท่วมในไทย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2011 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นและธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ประกาศมาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือบริษัทญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมถึงการช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถระดมทุนและการรับพนักงานคนไทยในญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น จะให้ความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการจัดหาสภาพคล่องฉุกเฉินให้กับบริษัทต่างๆที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศไทย โดยผ่านธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นและธนาคารอื่นๆ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า ภัยพิบัติในครั้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากที่เข้ามาดำเนินงานในประเทศไทย นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังมีเป้าหมายที่จะช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้นด้วย

โครงการจัดหาสภาพคล่องฉุกเฉินซึ่งทางธปท.จะมีการสรุปในรายละเอียดในเร็วๆนี้นั้น จะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นสามารถขยายวงเงินกู้สกุลเงินบาทให้กับบริษัทต่างๆ ขณะเดียวกันก็จะมีการกู้ยืมเงินทุนที่จำเป็นจากธปท.โดยใช้พันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน

สำหรับการสนับสนุนด้านการเงินแก่ธุรกิจที่มีขนาดเล็กนั้น รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะใช้ธนาคารที่รัฐบาลสนับสนุน เป็นช่องทางให้ความช่วยเหลือบริษัทต่างๆในการระดมทุน เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์และนำเงินมาใช้ในการทำธุรกิจ โดยรัฐบาลจะร่วมมือกับบริษัทประกันเพื่อให้ครอบคลุมความเสี่ยงทางธุรกิจของบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเรื่องการป้องกันน้ำมายังประเทศไทย เพื่อให้คำแนะนำถึงการผันน้ำท่วมออกไป นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะเสนอความช่วยเหลือด้านการเงินแก่กรุงเทพมหานคร โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยฟื้นฟูและสนับสนุนผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า เหตุอุทกภัยในประเทศไทยอาจจะส่งผลกระทบต่อประเทศและภูมิภาคที่เกี่ยวข้องต่อเนื่อง ซึ่งทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเรื่องมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ