ส.ต้านโลกร้อน เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองเพิกถอนมติให้ผู้ด้อยโอกาสใช้ไฟฟรี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 4, 2012 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 ม.ค.) เวลา 10.00 น. ตนจะเดินทางไปศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.), คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.),คณะรัฐมนตรี (ครม.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) กรณีที่ร่วมกันมีมติให้ผู้ด้อยโอกาส ใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยต่อเดือนและภายหลังมีมติปรับลดเหลือ 50 หน่วยต่อเดือน

ทั้งนี้ เจตนาในการฟ้องคดีครั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แม้ว่านโยบายให้ผู้ด้อยโอกาสใช้ไฟฟ้าฟรี เป็นเรื่องที่ดี แต่การผลักภาระให้ผู้ใช้ไฟเกิน 90 และ 50 หน่วยต้องรับผิดชอบค่าใช้ไฟฟ้าส่วนนี้ไม่เป็นธรรม

เนื่องจากนโยบายดังกล่าวถือเป็นการผลักภาระของผู้ใช้ไฟฟ้าฟรี ไปให้ประชาชนทุกครัวเรือน ผู้ประกอบการขนาดเล็ก จนถึงขนาดใหญ่ ทุกราย ที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 90 หน่วยหรือเกิน 50 หน่วย ให้ร่วมรับผิดชอบต่อค่าไฟฟ้าฟรีดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ขัดรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 30 และขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน 2550 มาตรา 7 (4) โดยชัดแจ้ง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การฟ้องครั้งนี้สมาคมฯ ร่วมกับบริษัทเอกชน ซึ่งเป็นนิติบุคคล 2 ราย และประชาชน ยื่นฟ้อง ครม.กับพวก เพื่อขอให้ศาลปกครอง กลาง พิพากษาเพิกถอนมติ กพช., กกพ. และครม.ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ