หอการค้าไทยเปิดตัว"อิสระ ว่องกุศลกิจ"ว่าที่ประธานกรรมการฯ คนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 22, 2012 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมใหญ่สามัญสมาชิกประจำปีหอการค้าไทย ครั้งที่ 46 ประจำปี 2554 เปิดตัวนายอิสระ ว่องกุศลกิจ รองประธานกรรมการ หอการค้าไทยคนที่ 1 ซึ่งได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการหอการค้าไทยเพื่อนำเสนอต่อสมาชิกฯ พิจารณาให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อไปตามข้อบังคับของหอการค้าไทย ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานการทำงานให้กับองค์กรเอกชนที่สำคัญซึ่งก่อตั้งมายาวนานถึง 80 ปี และกำลังจะมีการจัดงานใหญ่เฉลิมฉลองในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งให้เป็นตัวแทนของนักธุรกิจในการเจรจากับรัฐบาล สร้างความร่วมมือในภาคเอกชนด้วยกันเอง รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับคู่ค้าต่างประเทศ

สำหรับการเปิดตัวนายอิสระครั้งนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าหอการค้าไทยจะมีความต่อเนื่องในการทำงาน ทั้งการกำหนดนโยบายชี้นำเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นองค์กรหลักที่มีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย ซึ่งตามธรรมเนียมการทำงานของหอการค้าไทย ส่วนใหญ่จะเป็นที่รู้กันว่า ประธานกรรมการหอการค้าไทยจะดำรงตำแหน่ง 2 วาระๆ ละ 2 ปี รวม 4 ปี เพื่อให้มีระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมตามนโยบายเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะเดียวกันจะมีการวางทายาทหรือผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานกรรมการหอการค้าไทยคนต่อไปที่จะมาจากรองประธานกรรมการหอการค้าไทย ตามปกติแล้วจะเป็นรองประธานคนที่ 1 ซึ่งปัจจุบันนี้ คณะกรรมการหอการค้าไทยมีนายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล เป็นประธานกรรมการ มีนายอิสระ ว่องกุศลกิจ เป็นรองประธานกรรมการหอการค้าไทย คนที่ 1 และต่อไปนี้จะทำงานควบคู่ไปกับนายพงษ์ศักดิ์ เพื่อให้การสานต่อนโยบายต่างๆ ของหอการค้าไทยเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

สำหรับนายพงษ์ศักดิ์ได้เข้ามารับหน้าที่ประธานกรรมการหอการค้าไทยแทนนายดุสิต นนทนาคร ประธานคนเดิมที่เสียชีวิตลง โดยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารหอการค้าไทย เมื่อวันที่ 22 ก.ย.54 ได้มีการเสนอให้นายพงษ์ศักดิ์ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการหอการค้าไทย มีเวลาดำรงตำแหน่ง 1 ปี 6 เดือน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เหลือในการดำรงตำแหน่ง 2 ปีของนายดุสิต ซึ่งจะครบวาระในปี 56 หลังจากนั้นจะมีการประชุมเพื่อเลือกประธานกรรมการหอการค้าไทยคนใหม่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ