ไทย-รัสเซียร่วมมือด้านเกษตร เล็งเจรจาให้รับรองโรงงานส่งออกปศุสัตว์-ประมง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในโอกาสเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรไทย-รัสเซีย ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 25-29 พ.ย.57 ณ กรุงมอสโคว สหพันธรัฐรัสเซียว่า การประชุมหารือระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับรัสเซียครั้งนี้ มีประเด็นหารือสำคัญใน 5 เรื่อง ได้แก่

1. การร่วมกันพิจารณาร่างบันทึกความเข้าใจด้านการเกษตรระหว่างไทย-รัสเซีย ในการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกัน โดยมีประเด็นหลักที่ต้องมีการหารือในรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครอบคลุมความร่วมมือด้านพืช สัตว์ ประมง การชลประทาน การพัฒนาที่ดิน และการเกษตรเพื่อพัฒนาชนบท รวมถึงการลดอุปสรรคด้านเทคนิคทางการค้าสินค้าเกษตรและความปลอดภัยอาหาร

2. ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างองค์กรบริการและเฝ้าระวังด้านสุขอนามัยพืช และสัตว์ของรัสเซีย (FSVPS) กับกรมประมง ซึ่งจะกำหนดรูปแบบการควบคุม รับรอง ผลิตภัณฑ์ด้านประมงที่นำเข้าส่งออกระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายจะกำหนดรูปแบบที่มีประสิทธิภาพและลดขั้นตอน เพื่อส่งเสริมการค้าสินค้าประมงระหว่างกัน

3. ความร่วมมือระหว่างองค์กรบริการและเฝ้าระวังด้านสุขอนามัยพืช และสัตว์ของรัสเซีย (FSVPS) กับกรมวิชาการเกษตร ด้านการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยในการนำเข้าส่งออกธัญพืชและผลิตภัณฑ์ธัญพืช โดยมีสาระสำคัญ เพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศเฝ้าระวัง ควบคุม และออกใบรับรองเป็นไปตามระเบียบของประเทศนำเข้า เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงด้านโรค และแมลงศัตรูพืช

4. การติดตามความคืบหน้าการปรับปรุงรายชื่อสถานประกอบการสินค้าประมงที่ขอส่งออกและขึ้นทะเบียนใหม่กับ FSVPS จำนวน 62 โรงงาน เพื่อการส่งออกไปยังสหพันธรัฐรัสเซียตามที่หน่วยงาน FSVPS ได้เดินทางมาสุ่มตรวจสอบโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำจำนวน 6 โรงงานของไทยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบทั้ง 6 โรง เป็นที่น่าพอใจจะรับรองโรงงานทั้งหมดและส่งผลให้สินค้าประมงส่งออกไปยังรัสเซียได้เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังถือโอกาสขอบคุณรัฐบาลรัสเซียที่ส่งเจ้าหน้าที่จากกรมสัตว์แพทย์และสุขอนามัยพืช (FSVPS) มาตรวจรับรองโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ในประเทศไทยจนได้ประกาศรับรองโรงงานฆ่าสุกรจำนวน 2 แห่ง และโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อเป็ดปรุงสุก อีก 1 แห่ง ซึ่งฝ่ายไทยจะเจรจาขอให้ทางการรัสเซียรับรองโรงงานที่ยังเหลืออยู่อีก 48 แห่งให้สามารถผลิตและส่งออกสินค้าไปยังสหพันธรัฐรัสเซียได้

นอกจากนี้ ยังได้หารือร่วมกันถึงการขยายความร่วมมือทางวิชาการในการเกษตรด้านอื่นๆ ที่ทั้ง 2 ประเทศได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการชลประทานเทคโนโลยีของทั้ง 2 ประเทศ การใช้ประโยชน์จากระบบการบริหารจัดการศัตรูพืชแบบผสมผสานเพื่อลดสารเคมีตกค้าง และสารเคมีกำจัดแมลงปนเปื้อนในสินค้าเกษตร และโครงการความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่างไทยและรัสเซียด้านการพัฒนาดิน เป็นต้น

"ที่ผ่านมา รัสเซียมีการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศไทยปีละประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างรัสเซียกับไทย จะขยายความร่วมมือไม่เฉพาะด้านวิจัยและพัฒนา แต่ยังช่วยลดอุปสรรคทางการค้า ทำให้สินค้าเกษตรของไทยมีโอกาสในตลาดรัสเซียมากขึ้น ซึ่งรัสเซียให้ความสนใจข้าวไทย ผัก ผลไม้ มันฝรั่ง ถั่วประเภทต่างๆ สินค้าประมง และปศุสัตว์" นายวิมล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ