(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 35.75 แข็งค่าหลังตัวเลขศก.สหรัฐกดดอลล์อ่อน แนวโน้มแกว่งแคบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 35.75 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.79 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าตามแรงเทขายหลังตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐออกมาไม่ดี และมีเงินทุนต่างประเทศไหลเข้ามา
"เงินบาทแข็งค่าเนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าตามแรงเทขาย เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่ประกาศออกมาเมื่อคืนนี้แย่ลง" นักบริหารเงิน กล่าว

ในสัปดาห์นี้ตลาดยังรอดูปัจจัยสำคัญ ได้แก่ ถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ สภาคองเกรส ในวันที่ 3 ธ.ค., การประชุม ECB Meeting ในวันที่ 4 ธ.ค. และการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ ในวันที่ 5 ธ.ค.

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.70-35.80 บาท/ดอลลาร์

"วันนี้เงินบาทน่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ไม่ไปไหนไกล ต้องดูว่ายังมี flow ไหลเข้าอีกหรือเปล่า" นักบริหารเงิน กล่าว

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 35.7633 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(1 ธ.ค.) อยู่ที่ 1.49043% และ THAI BAHT FIX 6M(1 ธ.ค.) อยู่ที่ 1.48976%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.96 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 123.13 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0619 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0585 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ระดับ 35.8230 บาท/ดอลลาร์
  • องค์กรบริหารการบินแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา(Federal Aviation Admintstration หรือ เอฟเอเอ FAA) ได้ประกาศลดระดับประเทศไทยจาก category 1 เป็น category 2 หลังจากที่ FAA ได้ส่งคณะมาเยือนไทยเมื่อวันที่ 26-28 ต.ค.58 เนื่องจากเห็นว่าผลการทำงานของกรมการบินพลเรือนไทยเพื่อแก้ไขข้อกังวล เกี่ยวกับมาตรฐานการบิน ยังไม่เป็นที่พอใจนัก
  • นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ให้ความเห็นกรณีกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) มีมติอนุมัติให้นำสกุลเงินหยวนของจีน บรรจุเข้าสู่ตะกร้าสกุลเงิน SDR (Special Drawing Right) ว่าจะไม่ส่งผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อตลาดเงิน-ตลาดทุนไทย เพราะเป็นเพียงการปรับเพิ่มความยืดหยุ่นทางการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศเท่านั้น ขณะเดียวกันมองว่าจะส่งผลดีต่อการค้าร่วมกันระหว่างไทย-จีน เพราะปัจจุบันมีการนำเข้าและส่งออกค่อนข้างมาก รวมไปถึงภาคการท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่มาจากจีน
  • บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมหารือคลังเร่งแก้กฎหมายค้ำประกันเช่าซื้อรถยนต์และหนี้ทางการค้า หวังช่วยเอสเอ็มอีเข้าถึง สินเชื่อ ช่วยลดปัญหาขาดเงินหมุนเวียน ตั้งเป้าปี'59 ค้ำประกันสินเชื่อ 1 แสน พร้อมสนองนโยบายรัฐเร่งออกแบบการค้ำประกันช่วยเอสเอ็มอี 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายรัฐบาล
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี สั่งเบรก ถกรถไฟไทย-จีนรอบที่ 9 พร้อมระงับการเซ็นกรอบความร่วมมือ เหตุจีนแจ้งเปลี่ยนเงื่อนไขซื้อยาง "อาคม" เร่งหารือเดินรถร่วมไทย-ญี่ปุ่น ด้าน ครม.ไฟเขียวเดินหน้าแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระยะเร่งด่วน จำนวน 20 โครงการ มูลค่า 1.79 ล้านล้านบาท
  • กกร.เตรียมเสนอรองนายกเศรษฐกิจพิจารณา เพิ่มวงเงินซอฟต์โลน 100,000 ล้านบาท พร้อมปรับลดวงเงินเหลือรายละ 15 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยให้เข้าถึงเงินทุนมากขึ้น
  • นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ฟอร์เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด หรือ AREA เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2558 ยังคงมีอัตราการเติบโต โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งข้อมูลล่าสุดพบว่าในปี 2558 กรุงเทพฯและปริมณฑลมีสัดส่วนการขายที่อยู่อาศัยสูงถึง 50% ของทั้งประเทศ
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) ในวันศุกร์นี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า โอเปกจะตรึงเพดานการผลิตไว้ที่ระดับเดิม โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน ม.ค.เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 41.85 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือน ม.ค.ลดลง 17 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 44.44 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากตลาดเข้าสู่ระยะพักฐานทางเทคนิค ขณะที่นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าหรือไม่ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือน ก.พ.ลดลง 1.8 ดอลลาร์ หรือ 0.17% ปิดที่ระดับ 1,063.50 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) หลังจากมีรายงานว่า ภาคการผลิตของสหรัฐหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ขณะที่สกุลเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากผลสำรวจของมาร์กิตที่ระบุว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนมีการขยายตัวได้ดีในเดือน พ.ย. โดยดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 122.87 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 123.09 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 1.0278 ฟรังค์ จากระดับ 1.0290 ฟรังค์ ขณะที่ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.0630 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0567 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.5079 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5060 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ จากระดับ 0.7329 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7235 ดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ