"สมคิด"ถกพาณิชย์สั่งเร่งผลิตเสื้อดำให้เพียงพอ เตรียมจำหน่ายในราคาย่อมเยา 21-23 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2016 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางช่วยเหลือประชาชนในเรื่องเครื่องแต่งกายไว้ทุกข์นั้น ได้ขอความร่วมมือไปยังสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย, สมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย และผู้ประกอบการห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเสื้อผ้าสีดำเพิ่มการผลิต และจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน เนื่องจากพบว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเสื้อสีดำมีปัญหาขาดตลาด ซึ่งตั้งแต่สัปดาห์นี้ไปจะมีเสื้อดำจำหน่ายเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน

"ในระยะสั้น ได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตและจำหน่าย เร่งระบายสต็อก ซึ่งผู้ประกอบการยืนยันว่ามีสินค้าในสต็อก 5 เท่าของกำลังการผลิตปกติ สามารถระบายออกสู่ตลาดได้ทันทีในช่วงสัปดาห์นี้ และจะยังคงตรึงราคาจำหน่ายเดิม" รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย รัฐบาลจะจัดโครงการ "เทใจถวายอาลัยแด่พระเจ้าอยู่หัว" โดยจะนำเสื้อดำมาจำหน่ายในราคาถูก ที่ห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกสมัยใหม่ทั่วประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21-23 ต.ค. โดยระหว่างนี้ผู้ประกอบการจะประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดราคาจำหน่าย, จำนวน และมาตรฐานคุณภาพของเสื้อดำ เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนในราคาถูก และเป็นราคาเดียวกันทั่วประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการสิ่งทอและผ้าผืน จะร่วมกันจัดทำริบบิ้นสีดำเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนฟรี เพื่อร่วมถวายความอาลัย และอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ให้ลดราคา หรือคงราคาจำหน่ายเสื้อดำแบบเดิมไว้ อย่าเอาเปรียบประชาชน

ด้านนายถาวร กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ยืนยันว่าพร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาลเต็มที่ และที่ผ่านมา ไม่ได้ปรับขึ้นราคาจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำ เพราะต้นทุนผ้าดิบไม่ได้ปรับขึ้นตามที่ร้านค้ามีการอ้างถึง แต่ผู้ประกอบการจะช่วยเหลือประชาชน โดยจะพยายามลดต้นทุนการผลิตลง เพื่อให้สามารถจำหน่ายในราคาที่ถูกลงได้

"ยืนยันว่าเสื้อดำในสต็อกของห้างค้าปลีกยังมีเพียงพอต่อการจำหน่ายให้แก่ประชาชน แต่ที่ผ่านมาความต้องการเสื้อดำของประชาชนสูงกว่าปกติ 5-10 เท่า จึงทำให้สินค้าขาดแคนจากสาขาลงไปบ้าง ประกอบกับเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงไม่สามารถกระจายสินค้าจากโกดังเก็บสินค้าไปได้ ยืนยันว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะสามารถจำหน่ายเสื้อดำ รวมถึงเสื้อสีเทา เสื้อสีขาวได้ตามปกติ โดยราคาเริ่มต้นจะมีตั้งแต่ตัวละ 89 บาทสำหรับเสื้อยืดคอกลม ส่วนเสื้อโปโลเริ่มต้นตัวละ 179 บาท เสื้อเชิ้ตสีดำตัวละ 239 บาท" นายถาวร กล่าว

นายบัณฑิต พงศาโรจนวิทย์ เลขาธิการสมาคมอุตสาหกรรมทอผ้าไทย กล่าวว่า ได้ขอคามร่วมมือโรงงานผลิตผ้าทอ ที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ให้เช็คสต็อกผ้าดิบของแต่ละโรงงาน ซึ่งพบว่ายังมีสต็อกเพียงพอ และพร้อมที่จะจัดส่งให้โรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป อย่างไรก็ดี แม้ความต้องการใช้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากปกติราว 10% แต่มั่นใจว่าวัตถุดิบในประเทศยังเพียงพอ และไม่จำเป็นต้องนำเข้าอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ