สหรัฐและจีนลงนามข้อตกลงครั้งใหญ่ด้านอาหาร ยา และสินค้าไฮเทค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐและจีนได้ลงนามในข้อตกลงครั้งใหญ่ 14 รายการ โดยมีเป้าหมายที่จะรับรองความปลอดภัยในอาหาร อาหารสัตว์ ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ภายหลังจากที่ผู้แทนสหรัฐและจีนได้ร่วมประชุมด้านการค้าและพาณิชย์ร่วมกันที่กรุงปักกิ่ง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายไมค์ ลีวิตต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้มีการดำเนินการหลายด้านเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสินค้านำเข้าจำนวนมากจากจีน ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
"ข้อตกลงครั้งนี้ช่วยยืนยันในหลักการว่า ประเทศใดก็ตามที่ต้องการผลิตสินค้าให้สหรัฐ ประเทศนั้นๆจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรฐานและความปลอดภัยของสหรัฐ" นายลีวิตต์กล่าว
ทั้งนี้ ข้อตกลงยังกำหนดให้บริษัทผู้ผลิตสินค้าบางประเภทของจีนจดทะเบียนกับทางการจีน เพื่อที่ทางการจีนจะได้แบ่งปันข้อมูลการผลิตกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ
หน่วยงานควบคุมของจีนจะต้องรับรองความปลอดภัยในสินค้าและอาหารที่อยู่ภายใต้ข้อตกลง ให้สอดคล้องกับมาตรฐานของสหรัฐ ส่วนผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์นั้น จะขึ้นอยู่กับกระบวนการรับรองอีกประเภทหนึ่ง
นอกจากนี้ จีนยังยินยอมที่จะปรับใช้มาตรการรับประกันคุณภาพต่างๆ เช่น การติดตั้งระบบอิเล็กทรอนิกที่จะสามารถติดตามสินค้าที่อยู่ในช่วงขั้นตอนการผลิตได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ