ภาคบริการเยอรมนี-ภาคการผลิตฝรั่งเศสขยายตัวเกินคาด ตอกย้ำความเชื่อมั่นวิกฤตศก.บรรเทา

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมการบริการของเยอรมนีและอุตสาหกรรมการผลิตของฝรั่งเศสขยายตัวเกินคาดในเดือนนี้ ส่งสัญญาณว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 60 ปีของยุโรปได้บรรเทาความรุนแรงลงแล้ว

โดยดัชนีอุตสาหกรรมการบริการของเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้นแตะ 54.1 จุดในเดือนนี้ จาก 48.1 จุดในเดือนที่แล้ว ส่วนดัชนีภาคการผลิตของฝรั่งเศสบวกขึ้นแตะ 50.2 จุด จาก 48.1 จุด โดยตัวเลขเกิน 50 จุดหมายถึงมีการขยายตัว ผิดกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุด ทั้งนี้ เงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังมีการเปิดเผยข้อมูลนี้

ในขณะเดียวกัน ดัชนีภาคการผลิตและบริการของกลุ่มประเทศยุโรปก็ปรับตัวสูงขึ้นเกินคาดในเดือนนี้ โดยดัชนีคอมโพสิตของอุตสาหกรรมทั้งสองภาคส่วนบวกขึ้นแตะ 50 จุดในเดือนนี้ จาก 47 จุดในเดือนที่แล้ว ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว

"ข้อมูลดังกล่าวสนับสนุนความเชื่อที่ว่าเศรษฐกิจยุโรปจะฟื้นตัวจากภาวะถดถอยในไตรมาส 3" คาร์สเทน เบรสกี นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี ในบรัสเซล กล่าวกับบลูมเบิร์ก "อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังเร็วไปที่จะฟันธงว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแน่นอนในช่วงเวลาดังกล่าว"

การที่บริษัทต่างๆ ในเยอรมนีมีรายได้มากขึ้นเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังจะฟื้นตัว หลังจากที่รัฐบาลให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบหลายพันล้านยูโรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันธนาคารกลางยุโรปก็ตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมยืนยันว่าเศรษฐกิจผ่านพ้นช่วงที่เลวร้ายที่สุดมาแล้ว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเยอรมนีและฝรั่งเศสกลับมาขยายตัวอีกครั้งอย่างคาดไม่ถึงในไตรมาส 2 ที่ระดับ 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ