เยอรมนีเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค.พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน Ifo รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจประจำเดือนต.ค.ของเยอรมนีพุ่งขึ้นแตะระดับ 91.9 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีและทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 หลังจากรัฐบาลเยอรมนีใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 8.5 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.27 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอย

บลูมเบิร์กรายงานว่า การเปิดเผยของ Ifo มีขึ้นหลังจากรัฐบาลเยอรมนีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะติดลบ 5% ปีนี้ และกลับมาขยายตัวได้ 1.2% ในปีหน้า เทียบกับการคาดการณ์เมื่อเดือนเม.ย.ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะหดตัว 6% ในปี 2552 และขยายตัวแค่ 0.5% ในปี 2553

เศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปและได้รับแรงขับเคลื่อนจากการส่งออกนั้น ได้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบหลายสิบปี เมื่อสามารถกลับมาขยายตัวได้ปานกลางในไตรมาสสองที่ผ่านมา ขณะที่ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจและยอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ องค์กรวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำ 8 แห่งซึ่งรวมถึงสถาบัน Ifo Institute และ Kiel`s Ifw เผยเศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มหดตัวลงน้อยเกินคาดในปีนี้ และคาดว่าจะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในปีหน้า หลังตลาดเงินมีเสถียรภาพมากขึ้นและภาคการส่งออกเริ่มฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ