ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ราคาทองคำพุ่ง $11.4 หลังข้อตกลงช่วยกรีซถ่วงดอลล์อ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 27, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) เนื่องจากเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและสกุลเงินอื่นๆ หลังผู้นำกลุ่มประเทศยุโรปสามารถตกลงกันได้เรื่องแผนการช่วยเหลือกรีซในการลดหนี้สินจำนวนมหาศาล

สัญญาทองคำ COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 11.4 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดที่ระดับ 1,104.3 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,088.50 - 1,106.80 ดอลลาร์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 16.5 เซนต์ ปิดที่ 16.906 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ ปิดที่ 3.403 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 10.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,596 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 2.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 455.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ในการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) วานนี้ ที่ประชุมบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือกรีซ ด้วยการร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการจัดหาเงินกู้ให้กับกรีซ โดยหวังว่าวิกฤตหนี้ครั้งนี้จะไม่ลุกลามไปทั่วยุโรป ซึ่งถึงแม้ว่าแผนการให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับกรีซจะถูกใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย และยังต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกยูโรโซน หรือ ประเทศที่ใช้เงินยูโรทั้ง 16 ประเทศ แต่ข้อตกลงดังกล่าวก็สามารถเป็นปัจจัยหนุนเงินยูโร เพราะเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกให้กับตลาดว่า ประเทศในยุโรปพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือกรีซเมื่อกรีซต้องการ

เงินยูโรดีดขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงได้เพิ่มความน่าดึงดูดใจให้กับทองคำในการเข้าซื้อเพื่อเก็งกำไร

ขณะเดียวกัน ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนประจำเดือนมี.ค.ได้รับการปรับทบทวนขึ้นมาอยู่ที่ 73.6 จุด ซึ่งดีกว่าระดับ 72.5 ในการประเมินครั้งก่อน และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 73 ซึ่งช่วยให้นักลงทุนรู้สึกมั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และได้ช่วยให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ดัชนี ICE Futures ซึ่งวัดเงินดอลลาร์เทียบกับยูโรและสกุลเงินอื่นๆอีก 5 สกุล ร่วงลง 0.47% หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์

ทั้งนี้ การซื้อขายทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์มักสวนทางกับทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ โดยเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ซึ่งซื้อขายกันในสกุลดอลลาร์ มีราคาที่น่าดึงดูดในในสายตาของผู้ซื้อต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ