มิตซูบิชิทุ่ม 1.5 หมื่นลบ.ผุดโรงงานอีโคคาร์ กำลังผลิต 2 แสนคัน/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2010 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ มาสุโกะ ประธานมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มิตซูบิชิจะลงทุนในประเทศอีก 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กประหยัดพลังงาน(อีโคคาร์)โดยเริ่มก่อสร้างปีนี้และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 55 โครงการ Global Small Car นี้จะมีกำลังการผลิต 2 แสนคันต่อปี ซึ่งในปีแรกจะสามารถผลิตได้ 5 หมื่นคัน

“ความสำเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยซึ่งมีความพร้อมทั้งในด้านของฝีมือแรงงาน รวมไปถึงการให้การสนับสนุนอย่างดีโดยรัฐบาลไทยจึงทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ รวมทั้ง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไว้วางใจเลือกประเทศไทยฐานการผลิตรถ ยิ่งไปกว่านั้นด้วยนโยบายของภาครัฐที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์และการให้สนับสนุนมาด้วยดีตลอดมา ทำให้ผมมั่นใจว่าทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะมีอัตราการเติบโตต่อไป และทำให้มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจและเป็นยุทธศาสตร์การผลิตที่สำคัญของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ต่อไป" มร.มาสุโกะ กล่าว

นอกจากนี้ หากโครงการนี้สำเร็จจะทำให้ประเทศไทย เป็นฐานการผลิตที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับสองของมิตซูบิชิ รองจากประเทศญี่ปุ่น

ในวันนี้ นายโอซามุ มาสุโกะ ประธาน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น พร้อมด้วย นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมจัดงานฉลองการผลิตรถยนต์มิตซูบิชิในประเทศไทย ครบ 2 ล้านคัน โดยได้รับเกียรติจาก นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานในพิธี ที่โรงงานประกอบรถยนต์มิตซูบิชิ ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยยอดการผลิต 2 ล้านคันดังกล่าวเป็นการผลิตเพื่อการส่งออก 1,246,480 คัน หรือ ประมาณ 62% และเพื่อการจำหน่ายในประเทศ 753,520 คัน หรือ 38%

นายโนบุยูกิ กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ของไทยปีนี้น่าจะทำได้ถึง 7 แสนคัน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าจะมีอัตราการเติบโตสูงถึง 50% มียอดขายอยู่ที่ 32,000 คัน และมีมาร์เก็ตแชร์ที่ 5% ทั้งนี้ ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่าน มิตซูบิชิทำยอดขายได้ถึง 3,474 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขการขายที่สูงสุดนับตั้งแต่ปี 49 เป็นต้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ