TF เผยน้ำท่วมดันยอดขาย"มาม่า"Q4 โต 10%จาก Q3 แต่ต้นทุนพุ่งทำกำไรหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 2, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ รองประธานกรรมการ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟู้ดส์(TF) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"มาม่า"กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ของประเทศในขณะนี้ ทำให้ยอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป"มาม่า"โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/53 เติบโตขึ้นถึง 10% จากไตรมาส 3/53 เนื่องจากประชาชนมักจะซื้อตุนมาม่าไว้ เพราะเกรงจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และยังนิยมซื้อมาม่าไปบริจาคให้กับผู้ประสบภัยด้วย

ทั้งนี้ ในเดือน ต.ค.53 ยอดขาย"มาม่า"แบบซองเติบโตกว่า 10% หรือมาอยู่ที่ประมาณ 6 แสนหีบ(หีบละ 180 ซอง) สูงขึ้นจากยอดขายปกติที่เฉลี่ยเดือนละ 5.5 แสนหีบ และในเดือน พ.ย.-ธ.ค.553 ก็คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น เพราะบริษัทจะทำการโปรโมชั่น โดยเฉพาะแบบถ้วย ด้วยการแจกโทรศัพท์ไอโฟน 4

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าแม้ยอดขายจะเพิ่มขึ้น แต่ในแง่ของกำไรสุทธิในไตรมาส 4/53 จะลดลงจากไตรมาส 3/53 เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบสำคัญมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ แป้งสาลี น้ำมันปาล์ม และ พริกแดง เป็นต้น

"ไตรมาส 4 ยอดขายดีกว่าเยอะ ประมาณ 10% แต่กำไรกลับแย่กว่า เพราะต้นทุนสูงขึ้น"นายพิพัฒ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายพิพัฒ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทพยายามผลิตสินค้าอย่างเต็มที่ เพื่อให้ทันกันความต้องการ โดยในดือนต.ค.ที่ผ่านมา กำลังการผลิต"มาม่า"ชนิดซองเพิ่มขึ้น 15% เป็น 7 แสนหีบ/เดือน ส่วนกำลังการผลิตแบบถ้วย ขณะนี้ทำเต็มกำลังการผลิตแล้ว จำนวน 4.5 แสนหีบ/เดือน (หีบละ 36 ถ้วย)

ขณะที่แผนขยายกำลังการผลิตล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย เพราะเครื่องจักรมาไม่ทัน คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือน เม.ย. 54 จากแผนเดิมที่วางไนเดือน ก.พ.-มี.ค.54 ที่จะลงทุนราว 150 ล้านบาท เพื่อเพิ่มการผลิตอีก 40% จากเดิม

สำหรับยอดขายทั้งปี 53 นายพิพัฒน คาดว่า จะเติบโตราว 10% ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายเดิมที่เคยคาดไว้ที่ระดับ 5% จากปีก่อนที่มียอดขาย 8.3 พันล้านบาท โดยในครึ่งปีหลังยอดขายจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่มียอดขาย 4.2 พันล้านบาท เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ในด้านกำไรสุทธิคงจะออกมาใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีกำไร 1.3 พันล้านบาท เนื่องจากปัญหาด้านต้นทุน

"คิดว่ายอดขายโตกว่าเป้า ทั้งปีโต 10% กำไรเราก็พยายามทำให้พอๆ กับปีที่แล้ว"นายพิพัฒ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ