เงินวอน-ตลาดหุ้น-ตลาดพันธบัตรเกาหลีใต้ดิ่งวูบเช้านี้ เหตุนักลงทุนตื่นข่าวซ้อมรบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 20, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินวอน ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรเกาหลีใต้ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ในวันนี้ (20 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนตื่นตระหนกกับข่าวกองทัพเกาหลีใต้ประกาศซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริงในบริเวณใกล้เกาะยอนเปียงในวันนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังร่วงลงหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศมาตรการเก็บภาษีธนาคารพาณิชย์เพื่อควบคุมความผันผวนของกระแสเงินทุนภายในประเทศ

ทั้งนี้ ณ เวลา 10.28 น.ตามเวลากรุงโซล ค่าเงินวอนดิ่งลง 1.3% แตะระดับ 1,167.20 ดอลลาร์ ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลง 1.5% แตะระดับ 1,996.78 จุด และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนธ.ค.2556 พุ่งขึ้น 3% แตะที่ 3.38% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ร่วมกับธนาคารกลาง และสำนักงานบริการการกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ ว่า ทางรัฐบาลจะเก็บภาษีธนาคารในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการป้องกันความผันผวนของกระแสเงินทุนภายในประเทศ โดยระบุว่า เกาหลีเหนือมีความเสี่ยงสูงต่อการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของเศรษฐกิจโลกและความเคลื่อนไหวของเงินทุน ซึ่งในบรรดากระแสทุนต่างๆ นั้น การกู้ยืมในต่างประเทศมีความผันผวนมากที่สุด โดยเฉพาะการกู้ยืมระยะสั้น ดังนั้น รัฐบาลเกาหลีใต้จึงตัดสินใจที่จะใช้มาตรการเก็บภาษี เพื่อลดความผันผวนของกระแสเงินทุนภายในกรอบของเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและเสรี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบหลังจากโฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กองทัพเกาหลีใต้จะปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลโดยใช้กระสุนจริงในวันนี้ (20 ธ.ค.) ที่บริเวณใกล้กับเกาะยอนเปียงซึ่งเป็นพรมแดนระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ

ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี โดยซูซาน ไรซ์ เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติยอมรับว่า คณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 15 คนของยูเอ็นไม่สามารถประสานช่องว่างทางความคิดเห็นที่เกิดขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ