NBCเป้าปี 54รายได้โต 15%,ดันธุรกิจเคเบิ้ลทีวี-นิวมีเดียลดเสี่ยงฟรีทีวี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 23, 2011 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC) ตั้งเป้าในปี 54 รายได้เติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 625 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากการเติบโตของทุกส่วนธุรกิจ โดยเฉพาะเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียมที่จะมีการเปิดช่องใหม่เพิ่มขึ้น ขณะที่แนวโน้มรายได้ค่าโฆษณามีทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้งนิวมีเดีย เว็บไซด์ และอีเว้นท์ต่าง ๆ

"โดยรวมโตกว่าปี 53 ทุก sector...ปีนี้มีแมงโก้ทีวีเต็มปี ช่องระวังภัย อาเซียน เข้ามารายได้ก็จะเยอะขึ้น แต่อัตรากำไรสุทธิจะพยายามรักษาที่ 16% เท่าปี 53 คงจะไม่ดีกว่าเพราะปีนี้จะมีการลงทุนเพิ่มช่องรีเทิร์นคงยังไม่สูงมาก แต่จะดีในปีต่อไป ปีนี้ maintain อัตรากำไรสุทธิที่ 16% ได้ก็ดีแล้ว"นายอดิศักดิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า รายได้จากค่าโฆษณาของ"เนชั่นชาแนล"ในปีนี้จะเพิ่มขึ้น 15-20% จากปี 53 ที่เติบโต 100% โดยเฉพาะไตรมาส 4/53 เติบโตถึง 160% เนื่องจากปีที่ผ่านมาตลาดโฆษณาบูมมาก ดังนั้น ในปีนี้จะเป็นการโตจากฐานที่ใหญ่มากขึ้น นอกจากนั้นในปีนี้จะมีรายได้ค่าโฆษณาจากช่อง"แมงโก้ทีวี"เข้ามาเต็มที่ทั้งปีหลังจากเปิดตัวไปเมื่อกลางปี 53 โดยตั้งเป้า 36-40 ล้านบาทในปีนี้

นอกจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.54 เป็นต้นมา บริษัทได้ปรับอัตราค่าโฆษณารายการในส่วนของฟรีทีวีเพิ่ม 5-10% ซึ่งเป็นการปรับตามภาวะตลาด ขณะที่ช่องเนชั่นชาแนลก็จะเป็นไปในลักษณะการให้ส่วนลดน้อยลง ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงเวลา

และ ในปีนี้บริษัทจะเปิดเคเบิลทีวีใหม่ 2 ช่อง โดยจะใช้เงินลงทุน 30-40 ล้านบาท โดยร่วมทุนกับพันธมิตรทั้งสองช่อง ได้แก่ ช่องอาเซียน วัน เน็ตเวิร์ก ที่มี บมจ.อสมท.(MCOT) เป็นพันธมิตร เริ่มเฟสแรก 14 มี.ค. หลังจากนั้นก็เพิ่มเวลาออกอากาศ ตั้งแต่ มิ.ย.-ก.ย. ส่วนช่อง"ระวังภัย" อยู่ระหว่างพันธมิตรมาร่วมทุน คาดว่าจะเริ่มออกอากาศได้ภายในกลางปี 54

พร้อมกันนั้นก็จะปรับผังรายการในช่องแมงโก้ทีวี ตั้งแต่มี.ค.เป็นต้นไป โดยจะมีรายการประเภทเรียลลิตี้ทุกไตรมาส เช่น ประกวดเต้น สร้างภาพยนตร์ ฝึกนักข่าว ประกวดดีไซเนอร์ นางแบบ นายแบบ รวมทั้งเน้นการนำเสนอ ภาพยนตร์ รายการเพลง และมีพันธมิตรที่จะนำเข้าภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาแพร่ภาพ เฟสแรกเริ่มมี.ค.นี้

ส่วนธุรกิจนิวมีเดีย ประเดิมด้วย เนชั่นไอนิวส์ ผ่านทวิตเตอร์ โดยทำขึ้นเป็นแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือไอโฟน และแอนดรอยด์แล้ว รอการพัฒนาขึ้นแบล็คเบอร์รี่ คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/54 และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ขณะที่โอเคเนชั่นลูกค้าก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และทีวีผ่านอินเตอร์เน็ตอยู่ระวห่างพัฒนาในขั้นต่อไป

และ ยังมีดิจิตอลแมกกาซีนนำเสนอเป็นแอพพลิเคชั่นบนไอแพด แทบเล็ต และเพลย์บุ๊ก คาดไตรมาส 1/54 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ และยังมีเว็บไซด์ที่ร่วมกับสยามฮาที่จะเข้ามาเสริมรายได้ในตลาดสินค้าคอนซูมเมอร์โปรดักส์ และ www.edozones.com

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า รายได้จาก NBC จะมาจาก 3 ส่วนในระดับสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันคือกว่า 30% ทั้งฟรีทีวี ทีวีดาวเทียม และ นิวมีเดีย ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของรายได้จากฟรีทีวี ซึ่งเป็นปัจจัยที่คุมไม่ได้เท่าเคเบิลทีวีหรือทีวีดาวเทียมที่บริษัทสามารถควบคุมได้ 100%

ทั้งนี้ ในปี 53 สัดส่วนรายได้เป็นฟรีทีวี 36% ลดลงจากปีก่อนหน้าที่อยู่ในระดับ 43% ส่วนทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีปรับขึ้นมาเป็น 28% จาก 20% และนิวมีเดียมาอยู่ที่ 20% จาก 23% ที่เหลือมาจากธุรกิจอื่นๆ

"บริษัทจะต้องเร่งสร้างพื้นที่หารายได้ที่ไม่ใช่ฟรีทีวีให้เร็วที่สุด เพราะฟรีทีวีมีข้อจำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต 1-2 ปีข้างหน้าไม่สามารถคาดการณ์ได้บรรยากาศ หรือคลื่นวิทยุสถานีรัฐที่ให้เช่าเวลาจะเปลี่ยนยังไง เพราะฉะนั้นปีนี้ต้องทำอย่างจริงจัง"นายอดิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ