SYNEX ตั้งเป้าปี 54 รายได้โต 20%,เจรจาเป็นตัวแทนขายสมาร์ทโฟนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 23, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเน็คซ์ (ประเทศไทย)(SYNEX)กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าปี 53 รายได้เติบโต 20% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท โดยมาจากธุรกิจสมาร์ทโฟน 1.5 พันล้านบาท รายได้จากการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าให้ Dell วงเงิน 500-600 ล้านบาท ที่เหลือเป็นรายได้จากสินค้าเดิมของบริษัท เช่น พีซี โน๊ตบุ๊ค และมีผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น สตอเรจ

"ตลาดไอทีปีนี้คาดว่าจะเติบโต 10-12% โดยเฉพาะในส่วนของภาครัฐ แต่รายได้บริษัทจะเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรม"นายสุพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าอัตรากำไรสุทธิในปีนี้จะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1.75% จากปีก่อนอยู่ที่ 1.74% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมค่าใช้จ่ายให้ลดลง ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นทรงตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 5.5%

นายสุพันธ์ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 1/54 คาดว่าบริษัทจะมีรายได้เติบโต 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 3 พันล้านบาท เป็นการเติบโตจากสินค้าเดิม ทั้งพีซี ซอฟท์แวร์เน็ตเวิร์ค และสมาร์ทโฟน

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเป็นตัวแทนจำหน่ายสมาร์ทโฟนอีก 2 แบรนด์คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในเดือน มี.ค.นี้ จากนั้นจะมีการเปิดตัวอย่างเปิดทางการ และคาดว่าจะมียอดขายตั้งแต่ไตรมาส 2/54 โดยมองว่าสมาร์ทโฟนในปีนี้จะทำยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แต่ยอดขายหลักยังมาจากโน๊ตบุ๊ค พีซี และซอฟท์แวร์เน็ตเวิร์ค

นายสุพันธ์ กล่าวอีกว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 30-50 ล้านบาท เป็นการลงทุนในการพัฒนาด้านซอฟท์แวร์ที่จะเพิ่มในช่วงปลายปีนี้-ต้นปีนี้ รวมถึงการรีแบรนดิ้งร้านค้าปลีกซีเน็คช็อป ขณะเดียวกันมีแผนที่จะลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจากที่เคยอยู่ในระดับ 3.3%ในปีก่อน เหลือที่ 3%

"ปีนี้ยอดขายสมาร์ทโฟนจะโดดเด่น ส่วนสินค้าเดิมจะเปลี่ยนเทคโนโลยีให้ทันสมัย ขณะที่แท็บเล็ตจะฮิตในไตรมาสหน้า และเดลล์จะมีผู้ใช้เลือกใช้ค่อนข้างมาก ซึ่งจะทำให้ยอดขายปีนี้เป็นไปตามเป้า"นายสุพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ