บอร์ดทีโอทีเรียกประชุม 28 ก.พ.หลังวันนี้ไร้มติเรื่อง 3G-ฟ้องครม.ทักษิณ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 25, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวันนี้ ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจาก บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มูลค่า 7.5 หมื่นล้านบาท และการฟ้องครม.ชุด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ทำให้ทีโอทีสูญเสียรายได้เกือบ 5 หมื่นล้านบาทจากการมีมติให้เอกชนนำส่วนแบ่งรายได้ 10% ไปเป็นภาษีสรรพสามิตกิจการโทรคมนาคมแทน

การประชุมดังกล่าวใช้เวลาเพียง 2 ชม.โดยคณะกรรมการทีโอทีที่ยังคงดำรงตำแหน่งมาประชุม 7 คน หลังจากลาออกไป 5 คน มีการหารือกันอย่างเคร่งเครียด เบื้องต้นประเด็นการการฟ้องร้อง ADVANC ว่าอาจจะไม่สามารถทำซ้ำได้และเห็นว่ากรณีการเรียกค่าเสียหายอยู่ในขั้นตอนอนุญาโตตุลาการ และผลสรุปของคณะกรรมการมาตรา 22 ในแต่ละชุดที่ผ่านมาทำให้ต้องศึกษากันอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ คณะกรรมการทีโอทีจะประชุมอีกครั้งในวันที่ 28 ก.พ. นี้ โดยมีวาระเรื่องการฟ้องร้องเพียงเรื่องเดียว ไม่มีโครงการอนุมัติการดำเนินการโครงการขยายโครงข่าย 3G ให้กับกลุ่มเอสแอลคอนซอร์เตียม แต่อย่างใด เนื่องจากคณะทำงานชุดตรวจสอบการประมูลยังไม่ได้ส่งข้อมูลมายังคณะกรรมการฯ

ขณะที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทีโอที ออกแถลงการณ์ประณามการลาออกของบอร์ดจำนวน 5 คน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการกำกับดูแลงานของทีโอทีโดยเฉพาะการอนุมัติโครงการต่างๆ โดยเห็นว่าเป็นการใช้ดุลพินิจที่ไม่สมควร บอร์ดควรใช้อำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมาจากรัฐอย่างเต็มที่และเต็มกำลังความสามารถ ไม่ใช่ลาออกด้วยสาเหตุที่ไม่แน่ชัดว่าอาจจะหลีกเลี่ยงการลงมติที่จะมีผลผูกมัดตัวเอง หรือกระทำการที่ส่อเจตนาว่าอาจมีการสั่งการ หรือแทรกแซงจากอำนาจทางการเมืองหรือบริษัทเอกชน

อนึ่ง กรรมการ ทีโอที ที่ลาออกไป 5 ราย ได้แก่ นางวณี ทัศนมณเฑียร, นายชิต เหล่าวัฒนา, นายวิรไท สันติประภพ, นางนุชนารถ ปัณฑวังกูร และนายวันชาติ สันติกุญชร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ