SIS คาดปี 54รายได้โต 13%,เจรจา BBลดราคากำจัดเครื่องหิ้ว-ลุยตลาด tablet

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 28, 2011 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สิทธิชัยศรีชาติ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) (SIS) กล่าวว่า รายได้ของบริษัทในปี 54 คาดว่าจะเติบโตราว 13% ใกล้เคียงกับภาพรวมอุตสาหกรรมไอทีที่ปีนี้น่าจะเติยโตได้ราว 13.4% โดยมองว่าความต้องการสินค้าทั้งคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน และแท็ปเล็ตจะมีการเติบโตสูง

โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนน่าจะมีการเติบโตสูงเป็นพิเศษ โดยบริษัทคาดว่าตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยจะมียอดขายรวมกว่า 2 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทตั้งเป้ามาร์แก็ตแชร์ราว 30%

"ปีนี้ยอดขายน่าจเติบโตได้ดีอีกปีหนึ่ง แต่ในส่วนของกำไรยังไม่ค่อยแน่ใจ เนื่องจากแม้ว่าสินค้าสมาร์ทโฟนที่มีแนวโน้มเติบโตสูง แต่เราก็ต้องไปให้การช่วยสนับสนุนลูกค้า ซึ่งก็ต้องมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น เราก็ต้องสำรองเงินไว้ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือ ทให้กำไรค่อนข้างสวิง แต่ในปีนี้ถ้าสมาร์ทโฟนเติบโตมากกว่าที่เราคิดไว้ ก็คงทำให้รายได้เราเติบโตได้มากกว่าเป้า"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น จำกัด (Research In Motion Limited:RIM)ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โทรศัพท์มือถือ Blackberry เพื่อปรับลดราคาจำหน่ายลง โดยรุ่น Curve 8520 จะลดลงเหลือประมาณ 7 พันบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 8,990 บาท เพื่อให้สัดส่วนการขายเครื่องหิ้วลดลงเหลือต่ำกว่า 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณกว่า 40%

นอกจากนั้น จะมีการนำเข้าแท็ปเล็ตมาจำหน่ายเพิ่มเติม ได้แก่ ยี่ห้อ Viewsonic คาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายได้ภายในสัปดาห์หน้า และในช่วงไตรมาส 2/54 จะนำเข้า Blackberry Playbook , HTC flyer, Motorola Xoom

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ไม่เกิน 100 ล้านบาท โดยจะใช้เพื่อการย้ายคลังสินค้าและย้ายสำนักงานใหม่ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนรวมกันประมาณ 70 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้เพื่อการขยายสำนักงานต่างจังหวัด โดยในไตรมาส 1-ไตรมาส 2/54 คาดว่าจะเปิดที่พัทยาและขอนแก่น ส่วนหาดใหญ่อยู่ระหว่างหาผู้รับเหมาคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/54 รวมทั้งกำลังพิจารณาอีก 1-2 แห่ง ปัจจุบันบริษัทมีสำนักงานต่างจังหวัดอยู่ที่ เชียงใหม่และภูเก็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ