MCOT เผย Q1/54 กำไรสุทธิโต 2% จากค่าใช้จ่ายเพิ่ม-ปรับมาตรฐานบัญชีใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 18, 2011 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท (MCOT) ชี้แจงผลประกอบการไตรมาส 1/54 มีกำไรสุทธิ 367.133 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นบริษัทใหญ่ 364.423 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 0.53 บาทต่อหุ้น จึงทำให้บริษัทฯ มีสินทรัพย์รวม 10,594 ล้านบาท หนี้สิน 2,586 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้น 8,008 ล้านบาท

ธุรกิจของ MCOT และบริษัทย่อยมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงถึงฐานะที่มั่นคงของบริษัทฯ อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคข่าวสารในเรื่องคุณภาพรายการ ความน่าเชื่อถือของข้อมูลข่าวสารจนสามารถครองใจผู้ชมและผู้ฟัง และสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินธุรกิจ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งในเรื่องการผลิตรายการโทรทัศน์ — วิทยุที่มีคุณภาพ รวมทั้งขยายฐานธุรกิจใหม่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

รายได้ด้านธุรกิจโทรทัศน์ ในไตรมาส 1/54 เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 53 เป็นผลจากการบริหารอัตราการใช้เวลาโฆษณา (Utilization Rate) อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการปรับยุทธศาสตร์การตลาดให้หารายได้จากแหล่งอื่น ๆ อาทิ กิจกรรมหน้าจอจากรายการ โดยขยายแนวทางการตลาดส่งเสริมรายการที่มีอยู่ และกิจกรรมพิเศษเพิ่มมากขึ้น เช่น 9 Ent. Award (ไนน์เอ็นเทอร์เทนอวอดร์) , 9Entertain Trip (ไนน์เอ็นเทอร์เทน ทริป) , คอนเสิร์ตคีทาโร่ ตลอดจนรายการประเภท reality show “the star 7" (เดอะ สตาร์ 7) ในช่วงแรกของรายการซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์

ขณะเดียวกันก็มีรายได้เพิ่มจากการปรับราคาและปรับผังรายการ โดยเพิ่มสัดส่วนรายการบันเทิงเชิงสาระที่มีรูปแบบแตกต่างจากสถานีโทรทัศน์อื่นๆมากขึ้นซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตของงบโฆษณาในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และจากการใช้งบโฆษณาเพิ่มขึ้นของสินค้าต่างๆ ทำให้สัดส่วนการตลาดของสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ยังครองอันดับ 3

รวมถึงการเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจสื่อใหม่ เช่น การทำสัญญารายปีเพื่อแพร่ภาพออกอากาศรายการโทรทัศน์ผ่านช่องสัญญาณดาวเทียม ระบบ C-band และ KU — band จำนวน 10 ช่องรายการ

ด้านธุรกิจวิทยุฯรายได้ในไตรมาส 1/54 เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 53 เนื่องจากรายได้จากกิจกรรมและโครงการลดลง แต่การที่สถานีวิทยุส่วนกลางยังคงรักษาส่วนแบ่งการตลาดและฐานลูกค้า รวมถึงการบริหารจัดการของสถานีวิทยุภูมิภาคที่มีรูปแบบที่คล่องตัวขึ้น ทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมสูงกว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อด้านวิทยุ ที่ลดลงถึง 4%

อย่างไรก็ตาม สถานีวิทยุฯ อสมท ยังคงได้รับความนิยมมากเป็นอันดับหนึ่งคือ สถานีวิทยุฯ เอฟ.เอ็ม. 95 ลูกทุ่งมหานคร และสถานีวิทยุฯ เอฟ.เอ็ม 97.5 (Seed FM)

ส่วนค่าใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 53 จากค่าเสื่อมราคาเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับผลิตข่าวและสื่อใหม่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการรายงานข่าวภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วมภาคใต้ และ ค่าเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมที่เพิ่มขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายโทรทัศน์และวิทยุเพิ่มขึ้น นอกจากนี้มีค่าใช้จ่ายในการจ้างบุคคลภายนอก (ที่ปรึกษา) สำหรับงานด้านทรัพยากรมนุษย์ และการปรับปรุงรายการทางบัญชีตามมาตรฐานบัญชีใหม่ที่เพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ