ผลสำรวจ HSBC ระบุผู้จัดการกองทุนทั่วโลกให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นน้อยลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 8, 2011 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจผู้จัดการกองทุนฉบับใหม่ล่าสุดของเอชเอสบีซีระบุว่า กว่า 4 ใน 10 ของบรรดาผู้จัดการกองทุนยังคงให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2554 เป็น overweight หรือสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด ขณะที่อีก 44% เปลี่ยนมามีมุมมองที่เป็น neutral หรือเท่ากับค่าเฉลี่ยของตลาด ขณะที่ในไตรมาสแรกของปีนี้ ผู้จัดการกองทุนต่างให้น้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นเป็น overweight ทั้งหมด

ในทางกลับกัน 13% ของบริษัททำการสำรวจคาดว่า การลงทุนในตลาดตราสารหนี้และตราสารทุนจะขยายตัวขึ้นในไตรมาส 2 หลังจากที่ในไตรมาสที่แล้วนั้น ไม่มีผู้จัดการกองทุนรายใดให้น้ำหนักการลงทุนเป็น overweight ในหลักทรัพย์ทั้งสองประเภทนี้เลย

บรูโน ลี หัวหน้าแผนกบริหารความมั่งคั่งประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของเอชเอสบีซีกล่าวว่า ในขณะที่ผู้จัดการกองทุนวางแผนกระจายการลงทุนไปยังตลาดตราสารหนี้และตราสารทุนนั้น มีผู้จัดการกองทุน 44% ที่ยังคาดว่าตลาดหุ้นจะมีบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคัก ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสินทรัพย์ในระดับนี้ยังมีศักยภาพในการให้ผลตอบแทนที่น่าดึงดูดและมีสภาพคล่องอยู่มาก

กว่า 50% ของผู้จัดการกองทุนมองว่า ตลาดหุ้นญี่ปุ่นและตลาดหุ้นในตลาดเกิดใหม่จะคึกคักในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับ 38% และ 75% ตามลำดับในไตรมาสแรก

กว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทที่ทำการสำรวจให้น้ำหนักการลงทุนทั้งที่เป็น neutral และ underweight ต่อตลาดหุ้นในอเมริกาเหนือในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับสัดส่วน 100% ที่ให้น้ำหนักความน่าลงทุนเป็น overweight ในไตรมาสก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ