TFI คาดปี 54 รายได้ทะลุ 4 พันลบ.พลิกเป็นกำไร ครึ่งปีแรกมีแล้ว 130 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 7, 2011 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยฟิล์มอินดัสตรี่ (TFI) เชื่อว่า ผลประกอบการในปีน 54 จะพลิกเป็นกำไรจากปีก่อนที่ขาดทุน เพราะครึ่งปีแรกบริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 130 ล้านบาท ขณะที่คาดว่ารายได้ปีนี้จะทะลุ 4 พันล้านบาท จากครึ่งปีแรกมีรายได้แล้ว 2.2 พันล้านบาท แต่ต้องดูสถานการณ์ในครึ่งปีหลังด้วย เพราะผลประกอบการขึ้นกับทั้งราคาและยอดขาย

ในปีนี้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทขยับดีขึ้นเรื่อยๆ โดยในครึ่งปีแรกสูงขึ้นมาที่ 14.3% จากปี 53 เฉลี่ยอยู่ที่ 8% เนื่องจากราคาน้ำมันและเม็ดพลาสติกปรับตัวสูงขึ้น ทำให้บริษัทได้รับอานิสงส์ไปด้วย ส่งผลให้ความสามารถทำกำไรดีขึ้น ขณะที่ต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลดลง ประสิทธิภาพการผลิตดีขึ้น

ประกอบกับ บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การตลาด เปลี่ยนมาผลิตสินค้า High margin ที่มีคุณภาพพิเศษ ซึ่งได้ราคาดี จากเดิมที่ผลิตสินค้าที่มีการแข่งขันรุนแรง โดยขณะนี้ได้เพิ่มสัดส่วนการผลิต Special Film ขึ้นมาเป็น 30-35% ของยอดขาย และตั้งเป้าในอีก 2 ปีจะเพิ่มเป็น 50%

ส่วนแผนการล้างขาดทุนสะสม 920 ล้านบาท คาดว่าจะมีข้อสรุปประมาณปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาวิธีการที่เหมาะสม อาทิ ในแง่การบริหารสินทรัพย์และการลงทุนเพิ่ม ตอนนี้อยู่ระหว่างพูดคุยเรื่องเงินลงทุน รวมทั้งการเพิ่มฟรีโฟลตจะชัดเจนเมื่อรู้วิธีล้างขาดทุนสะสม

"ยอดขายไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ความสามารถในการทำกำไรเป็นสิ่งสำคัญ สามารถหยุดการขาดทุนได้ตั้งแต่กลางปี 53 และเริ่มมีกำไรตั้งแต่ 3/53 เป็นต้นมา ขณะที่ EBITDA เพิ่มจาก 157 ล้านบาท ในปี 53 เป็น 237 ล้านบาทในครึ่งปีแรก"นายเอกพล กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนส่งออก 70% แต่ปีนี้คาดว่าจะปรับเป็น 50:50 เนื่องจากในประเทศสามารถลดต้นทุนขนส่ง ขยายเวียดนาม อินโดนีเซีย เพราะมีการเติบโตสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ