(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบแนวทางรักษาวงโคจรดาวเทียมตามที่ ICT เสนอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 20, 2011 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบแนวทางการรักษาตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมที่ 120 องศาตะวันออก โดยมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) ไปดำเนินการและประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เห็นควรให้บมจ.ไทยคม (THCOM) เป็นผู้ดำเนินการรักษาตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งที่ 50.5 และ 120 องศาตะวันออก และหากมีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชุดใหม่ รวมทั้งมีการกำหนดหลักเกณฑ์ของการบริหารข่ายสื่อสารผ่านดาวเทียมเรียบร้อยแล้ว กสทช.จะต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมในธุรกิจนี้ต่อไป

เนื่องจากการรักษาสิทธิในตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน และเพื่อให้การดำเนินงานนี้มีความรวดเร็ว ตลอดจนเป็นการประหยัดงบประมาณของประเทศ

สำหรับตำแหน่งวงโคจรที่ 126 และ 142 องศาตะวันออก ขณะนี้บมจ. กสท โทรคมนาคมอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาควาเมป็นไปได้ในการรักษาตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม ซึ่งกระทรวงไอซีทีจจะได้เร่งรัดและติดตามผลศึกษาดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ