ตลาดหุ้นยุโรปดีดขึ้น 1% ขานรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 24, 2011 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งขึ้นขานรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีที่ปรับตัวขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนพ.ย. ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจเยอรมนี หลังจากที่ตลาดร่วงลงติดต่อกันหลายวันก่อนหน้านี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1% แตะที่ 222.53 จุด ณ เวลา 10:16 น. ตามเวลาลอนดอนในวันนี้

สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ซึ่งได้จากการสำรวจผู้บริหาร 7,000 ราย เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 106.6 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 106.4 จุดของเดือนต.ค. สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า จะลดลงแตะ 105.2

การปรับตัวขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายของดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพเศรษฐกิจของเยอรมนี หลังจากที่ตลาดร่วงลงติดต่อกันหลายวันทำการ โดยเฉพาะเมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงอย่างหนักหลังจากธนาคารกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดประมูลพันธบัตรของรัฐบาลเยอรมนีซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2564 อยู่ที่ 3.889 พันล้านยูโร (5.21 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 6 พันล้านยูโร (8.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) อยู่ถึง 35% อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่มากผิดปกติในตลาด

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนมากขึ้นเมื่อสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัว 0.5% ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. เพราะได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศเป็นหลัก

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังพุ่งขึ้นขานรับรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษที่ระบุว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของอังกฤษขยายตัว 0.5% จากไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ขยายตัวเพียง 0.1%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่พุ่งขึ้นตามราคาโลหะ นำโดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ดีดตัวขึ้น 3.2% ขณะที่หุ้นอาร์เคมา เอสเอ ทะยานขึ้น 10% หลังจากที่นักวิเคราะห์ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ