ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง หลังต้นทุนการกู้ยืมอิตาลีพุ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 25, 2011 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลง 0.6% แตะที่ 11,168 จุด และดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า ร่วงลง 0.7% แตะที่ 1,152.80 จุด ณ เวลา 7.10 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีพุ่ง ท่ามกลางสถานการณ์หนี้ยูโรโซนที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็วๆนี้ อันเนื่องมาจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันของผู้นำยุโรปเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา

วันนี้ อิตาลีได้ประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 6 เดือน ที่อัตราผลตอบแทนสูงถึง 6.504% ซึ่งสูงกว่าระดับ 3.535% ในการประมูลครั้งก่อน และยังเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2540 นอกจากนี้ อิตาลียังได้ประมูลขายพันธบัตรอายุ 2 ปีวันนี้ ด้วยอัตราผลตอบแทนที่ 7.814% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโรเมื่อปี 2542

ขณะที่วานนี้ นายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี ยืนกรานคัดค้านการออกพันธบัตรสกุลเงินยูโรร่วมกันในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนว่า บรรดาผู้นำยุโรปจะสามารถตกลงกันได้เรื่องมาตรการเยียวยาวิกฤตหนี้

ขณะเดียวกัน มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลฮังการีลง 1 ขั้น สู่ระดับ Ba1 จากระดับ Baa3 พร้อมกับคงแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่เชิงลบ โดยให้เหตุผลถึงความไม่มั่นใจว่ารัฐบาลฮังการีจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังและลดหนี้สาธารณะได้ในระยะสั้น เมื่อพิจารณาจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำมาก

ด้าน บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 1 ขั้น สู่ระดับ BB+ หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ BBB- เนื่องจากตัวเลขหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงและแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันนี้ แต่ช่วงเวลาซื้อขายจะสั้นลงถึงเวลา 13.00 น.เท่านั้น หลังจากที่ตลาดปิดทำการเมื่อวันพฤหัสบดีเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ