ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวหลัง 6 แบงก์ใหญ่ลดดอกเบี้ยสวอปดอลล์-จีนลด RRR

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2011 22:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางชั้นนำของโลกอีก 5 แห่ง เห็นพ้องต้องกันในการลดดอกเบี้ยสวอปดอลลาร์ ขณะที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดตัวขึ้น 2.8% แตะ 238.14 จุด ณ เวลา 14.35 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่ร่วงลง 1.1% ก่อนหน้านี้ภายหลังบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับเครดิตธนาคารพาณิชย์ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี และยูบีเอส เอจี

หุ้นบาร์เคลย์ส พีแอลซี, ดอยช์แบงก์ เอจี ดีดตัวขึ้นคึกคัก ขณะที่หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และบีพี พีแอลซี ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เห็นพ้องต้องกันว่า จะลดอัตราดอกเบี้ยในการสวอปเงินดอลลาร์ลง 0.5% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ และได้มีการตกลงกันว่า จะขยายระยะเวลาบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556

ขณะเดียวกันธนาคารกลางจีนประกาศผ่านทางเว็บไซต์ว่า ทางธนาคารจะลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.5% มีผลตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยเป็นการประกาศลด RRR ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ