PTT สถานี NGV ปิดชั่วคราว 16 แห่งช่วงซ่อมแหล่งเยตากุน 29 ธ.ค.-6 ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 26, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพงษ์ อัจฉริยชีวิน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.(PTT)เปิดเผยว่า แหล่งเยตากุนในสหภาพพม่ามีกำหนดจะปิดซ่อมบำรุงประจำปี และติดตั้งหน่วยเพิ่มความดันก๊าซธรรมชาติ(Compressor Platform)เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งก๊าซธรรมชาติ จึงมีความจำเป็นต้องหยุดการจ่ายก๊าซธรรมชาติมายังประเทศไทย ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.54 ถึง 6 ม.ค.55 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศอยู่ในระดับไม่สูงมากนัก ส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันตกลดลงจากความต้องการใช้ปกติในเดือน ธ.ค.ประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

อย่างไรก็ตาม ปตท.เตรียมความพร้อมรองรับการหยุดจ่ายก๊าซฯ ในช่วงดังกล่าว โดยจะนำก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันออก(อ่าวไทย)ป้อนเข้าระบบท่อส่งก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกเพื่อชดเชยปริมาณก๊าซธรรมชาติฝั่งตะวันตกที่ลดลง พร้อมเตรียมสำรองก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG )ให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตกระแสไฟฟ้าและภาคอุตสาหกรรม เนื่องจาก ปตท. ได้บริหารจัดการเตรียมความพร้อมร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) และ โรงงานอุตสาหกรรมไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมได้มีการประสานงานเพื่อเตรียมการให้สามารถรองรับค่าความร้อนก๊าซธรรมชาติจากฝั่งตะวันออกที่มีค่าความร้อนสูงกว่าก๊าซธรรมชาติฝั่งตะวันตกแล้วเช่นกัน จึงขอให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้ไฟฟ้าและลูกค้าอุตสาหกรรมในพื้นที่ฝั่งตะวันตกจะไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ส่วนกลุ่มผู้ใช้รถ NGV ในพื้นที่ฝั่งตะวันตก ปตท.ได้มีการบริหารจัดการให้ส่งผลกระทบน้อยที่สุดด้วยการจัดหาก๊าซฯจากฝั่งตะวันออก(อ่าวไทย)มาทดแทนบางส่วน แต่เนื่องจากคุณภาพก๊าซฯจากฝั่งตะวันออก มีความแตกต่างจากคุณภาพก๊าซฝั่งตะวันตก จึงอาจส่งผลกระทบต่อสมรรถนะของรถยนต์ขนาดเล็กได้ ในขณะที่รถ NGV ขนาดใหญ่สามารถใช้ก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออกได้

ดังนั้น ปตท.จึงกำหนดสถานีบริการจำหน่าย NGV เฉพาะรถขนาดใหญ่ที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงอย่างเดียว จำนวน 39 แห่ง และมีความจำเป็นต้องปิดให้บริการสถานีบริการ NGV จำนวน 16 แห่งในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ส่วนผู้ใช้รถสามารถเลือกใช้บริการเติมก๊าซ NGV จากสถานีบริการใกล้เคียงจำนวน 40 แห่ง ขณะที่สถานีบริการ NGV อื่นๆ ยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยสถานีบริการ NGV ในพื้นที่ดังกล่าวจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติได้ครบทุกสถานีตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค.55 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ