ตลท.คาดเริ่มซื้อขายสัญญา Currency Futures ภายในเม.ย.55 รอคลังไฟเขียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 26, 2011 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างขออนุมัติจากกระทรวงการคลังเพื่อเปิดให้ซื้อขายสัญญาอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราล่วงหน้า(Currency Futures) หลังจากที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต )แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าใหม่ โดยคาดว่าจะเปิดให้ซื้อขายได้ภายในเดือน เม.ย.55

ทั้งนี้ Currency Futures จะเป็นเครื่องมือในการช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยแต่ละสัญญาจะมีขนาด 1,000 เหรียญสหรัฐ ด้วยการวางอัตราหลักประกัน 10% เจาะกลุ่มลูกค้าประเภทนักลงทุนบุคคลและผู้ประกอบการที่ไม่สามารถทำธุรกรรมกับธนาคารพาณิชย์ได้

อนึ่ง ปัจจุบันผู้ที่จะดำเนินการซื้อขายเงินตราต่างประเทศได้จะต้องเป็นธนาคารพาณิชย์เท่านั้น และขนาดในการทำธุรกรรมจะกำหนดขั้นต่ำที่ 10,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง

"ตอนนี้ตลาดอยู่ระหว่างการหาสินค้าใหม่ ๆ และในปี 55 น่าจะเห็นมากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักลงทุนนอกเหนือการลงทุนในหุ้น ซึ่งปี 54 ถือเป็นปีที่มีความผันผวนในการลงทุนจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น และสินค้านี้ ตลท. ก็จะมีการไปโรดโชว์ให้กับนักลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นตลาดที่ไม่เคยไปโรดโชว์มาก่อนเลย"นายภากร กล่าว

ส่วนการออกใบสำคัญแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิง(TDR)ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากยังติดขั้นตอนการพิจารณาของ ก.ล.ต.เพราะสินค้าดังกล่าวมีความคลายคลึงกับ ETF ที่ บลจ.เป็นผู้เสนอขาย แต่ TDR จะเป็นสินค้าที่โบรกเกอร์ดำเนินการ ซึ่งขณะนี้มีโบรกเกอร์แสดงความสนใจที่จะออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว 2-3 รายทั้งในรูปแบบการนำหุ้นต่างประเทศมาอ้างอิง หรือการออก TDR บน index


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ