รัฐบาลพร้อมสนับสนุนโครงการทวายฯช่วยพม่าเจริญ แม้อาจไม่คุ้มค่าลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 10, 2012 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย หะริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า รัฐบาลไทยพร้อมจะพิจารณาให้การสนับสนุนโครงการนิคมอุตสาหกรรมทวายในพม่า หากโครงการมีความเป็นไปได้ เพราะต้องการเห็นประเทศพม่ามีความเจริญเพิ่มขึ้น แม้ว่าจากการที่นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง ได้เข้ารับฟังรายละเอียดโครงการในเบื้องต้นเมื่อ 6-7 ม.ค.ที่ผ่านมาจะเห็นว่าการพัฒนาโครงการยังค่อนข้างลำบาก เนื่องจากคาดว่าค่าขนส่งจะมีราคาแพงมาก จากการที่ต้องลงทุนระบบสาธารณูปโภคสูงมาก จึงอาจจะไม่คุ้มค่าการลงทุน

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลพม่าสั่งยุติโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 4,000 เมกะวัตต์ ในนิคมอุตสาหกรรมทวาย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเม้นท์ (ITD) กับ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) นั้น ได้รับทราบข่าวบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ

นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าการพึ่งพาพลังงานจากประเทศอื่นจะเป็นปัญหาในเรื่องของความมั่นคงทางพลังงาน อย่างเช่นกรณีแหล่งเยตากุนในประเทศพม่าที่มีการหยุดส่งก๊าซธรรมชาติไปช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา ทำให้ต้องจัดหาก๊าซฯ จากฝั่งอ่าวไทยมาทดแทน ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด คือ การมีแหล่งพลังงานเป็นของตนเอง เช่น ในพื้นที่คาบเกี่ยวไทย-กัมพูชา ซึ่งหากรัฐบาลไทยกับกัมพูชาสามารถที่จะตกลงกันได้ ไทยก็จะมีแหล่งพลังงานเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ