SCC เล็งจังหวะเหมาะลงทุนตั้งโรงงานซิเมนต์ในพม่าหลังศึกษากว่า 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 17, 2012 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) กล่าวว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่บริษัทจะลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตซิเมนต์ในประเทศพม่า หลังจากใช้เวลาเข้าไปศึกษากว่า 2 ปี แต่คงต้องรอนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลพม่าก่อนจึงจะตัดสินใจได้

ทั้งนี้ บริษัทมีประสบการณ์ลงทุนในประเทศพม่ามาแล้ว โดยเข้าไปลงทุนโรงงานซีแพคและจัดตั้งบริษัทจัดจำหน่ายปิโตรเคมีมากว่า 10 ปีแล้ว

"การที่พม่าเปิดประเทศทำให้การลงทุนสูง เดิมเราก็ส่งสินค้าไปขายที่พม่าจำนวนมาก เรามีคนและมีทีมไปศึกษาการลงทุนซิเมนต์มา 2 ปีกว่า เป็นไปได้สูงที่เราจะสร้างโรงงานซิเมนต์ที่นั่นแต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะสรุปได้เมื่อไร"นายกานต์ กล่าว

สำหรับการควบรวมกิจการ (M&A) ขณะนี้ยังคงศึกษาในหลายกิจการที่น่าสนใจ แต่ยังต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาสในการลงทุนด้วย บางกิจการต้องใช้เวลาคุยเป็น 10 ปี โดยงบลงทุนปีนี้ส่วนใหญ่ใช้ในการ M&A แต่ยังไม่ได้สรุปวงเงินที่ชัดเจน

ขณะที่บริษัทได้ตั้งงบลงทุนด้านการศึกษาวิจัย(R&D)และซื้อเทคโนโลยีในปีนี้ไว้ 2 พันล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนที่ใช้ไป 1 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทเชื่อว่าในอนาคตจะส่งผลดี เพราะช่วงที่ผ่านมาการพัฒนาสินค้าประเภท High Value-added product สร้างรายได้และกำไรที่ดีให้กับบริษัท โดยปีนี้บริษัทจะเพิ่มสัดส่วนสินค้า HVA เป็น 35-36% จากปี 54 ที่ 31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ