ก.ล.ต.ลงโทษอดีตผู้บริหาร-มาร์เก็ตติ้ง บล.เคทีบี สร้างราคาหุ้น TRAF

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2012 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ เทียนหอม รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ด้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน 6 ราย เนื่องจากตรวจสอบพบว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีการสร้างราคาหุ้นของบมจ.ทราฟฟิก คอร์นเนอร์ โฮลดิ้งส์(TRAF) (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบมจ.เอ็ม พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (MPIC)) ซึ่งเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2550 และในปี 2551

ก.ล.ต. ลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่กระทำผิดในกรณีสร้างราคาหุ้น TRAF รวมถึงมีการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2554 ดังนี้

นายสิปปกร ขาวสอาด ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ บล.เคทีบี มีส่วนร่วมกับผู้กระทำผิดรายอื่นใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของบุคคลอื่นในการสร้างราคา โดยได้ถูกเปรียบเทียบปรับในฐานะเป็นตัวการในการสร้างราคาแล้ว แต่เนื่องจากปัจจุบันนายสิปปกร ไม่มีสถานะเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนหรือเป็นผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จึงบันทึกประวัติไว้และจะปฏิเสธการให้ความเห็นชอบเป็นบุคลากรในตลาดทุนเป็นระยะเวลา 10 ปี

นางสาวจันทราภา วงศ์ไพบูลย์ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.เคทีบี ให้ความช่วยเหลือผู้กระทำผิดด้วยการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น TRAF ในลักษณะของการสร้างราคาหุ้น โดยได้ถูกเปรียบเทียบปรับในฐานะเป็นผู้สนับสนุนในการสร้างราคาแล้ว ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ น.ส. จันทราภา เป็นระยะเวลา 2 ปี

นายประสาณ ลือกิตติศัพท์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการฝ่ายค้าหลักทรัพย์ บล.เคทีบี ได้จัดหาบัญชีลูกค้าให้นายสิปปกรใช้ในการส่งคำสั่งซื้อขายและดูแลการรับจ่ายเงินในบัญชีของลูกค้าที่จัดหา รวมทั้งใช้บัญชีดังกล่าวซื้อขายหลักทรัพย์อื่นเพื่อตนเองด้วย นอกจากนี้ ในฐานะผู้บริหารได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชารับคำสั่งซื้อขายจากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของบัญชี และไม่ควบคุมดูแลให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติตามกฎระเบียบ ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของนายประสาณและห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์เป็นระยะเวลา 2 ปี

นายสุรชัย เทพสุทธิ์ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.เคทีบี จัดหาบัญชีลูกค้าให้นายสิปปกรใช้ในการส่งคำสั่งซื้อขาย และเป็นผู้ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น TRAF ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งดูแลการรับจ่ายเงินในบัญชีของลูกค้าที่จัดหา รวมทั้งใช้บัญชีดังกล่าวซื้อขายหลักทรัพย์อื่นเพื่อตนเองด้วย ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเป็นระยะเวลา 3 เดือน

นายศิริศักดิ์ นันทนาท ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.เคทีบี รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกค้าเจ้าของบัญชี และส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น TRAF ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเป็นระยะเวลา 3 เดือน

และ น.ส.สุคนธา ชัชวาลย์ ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของ บล.เคทีบี รับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์จากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ลูกค้าเจ้าของบัญชี และส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น TRAF ในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ก.ล.ต. จึงสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนเป็นระยะเวลา 2 เดือน

“ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนจัดเป็นวิชาชีพหนึ่งที่ต้องดำรงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือโดยปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด การใช้บทบาทหน้าที่ในการงานไปแสวงหาประโยชน์อันมิชอบหรือให้ความช่วยเหลือร่วมมือกับผู้กระทำผิดจึงเป็นสิ่งที่ ก.ล.ต. ต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด" นายวสันต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ