ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง 76 จุด หวั่นเจรจาหนี้ยืดเยื้อ, ตลาดจับตาประชุม EU

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 30, 2012 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าร่วงลง 76 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 12,538 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้า อ่อนตัวลง 0.7% แตะที่ 1,303.8 จุด ณ เวลา 06.18 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการทำข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ในวันนี้

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการทำข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ แม้สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ซึ่งเป็นตัวแทนของเจ้าหนี้ภาคเอกชนผู้ถือครองพันธบัตรกรีซ เปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างรัฐบาลกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้เอกชนในเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซ มีความคืบหน้าในระดับหนึ่ง หลังจากทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ในประเด็นหลักๆทางด้านกฎหมายและทางเทคนิค

ทั้งนี้ การเจรจาดังกล่าวยืดเยื้อมาจนถึงสัปดาห์นี้ เนื่องจากกลุ่มเจ้าหนี้เอกชนและรัฐบาลกรีซยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธบัตร

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมผู้นำอียูซึ่งจะมีขึ้นในกรุงบรัสเซลล์ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีการใช้มาตรการควบคุมการยอดขาดดุลงบประมาณ และเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนกลไกสร้างเสถียรภาพยุโรป (ESM) ในปีนี้ ซึ่ง ESM เป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซนที่ปัจจุบันมีเงินทุนอยู่ 5 แสนล้านยูโร หรือ 6.60 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

หุ้นเอ็กซอน โมบิล ร่วงลง 0.7% หลังจากเอ็กซอน โมบิล ตกลงขายหุ้น 99% ในบริษัท เอ็กซอน โมบิล ยูเง็น ไกชะ ซึ่งเป็นธุรกิจผลิตและจำหน่ายเชื้อเพลิงในญี่ปุ่น ให้กับบริษัท โทเนนเจนเนอรัล เซกิยุ เคเค มูลค่า 3.9 พันล้านดอลลาร์

หุ้นแอปเปิลปรับตวลง 0.4% หุ้นกูเกิลอ่อนตัวลง 0.8% และหุ้นไมโครซอฟท์ ดิ่งลง 0.8%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลรายได้และการบริโภคส่วนบุคคลเดือนธ.ค.ในวันนี้เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า รายได้ส่วนบุคคลจะเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. และคาดว่าการบริโภคส่วนบุคคลจะเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ