ตลาดหุ้นสหรัฐเปิดบวกรับยอดค้าปลีกแกร่ง ขณะคลายวิตกเศรษฐกิจยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 13, 2012 21:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งในเดือนก.พ. ขณะที่ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยูโรโซน เนื่องจากความคืบหน้าในการแก้วิกฤตหนี้กรีซ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เปิดตลาดบวก 45 จุด หรือ 0.4% ที่ระดับ 13,006 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ดีดขึ้น 6 จุด หรือ 0.5% แตะ 1,378 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับขึ้น 19 จุด หรือ 0.6% ที่ 3,003 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐได้รับปัจจัยบวกจากการที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ของสหรัฐขยายตัวมากสุดในรอบ 5 เดือน โดยยอดค้าปลีกดีดตัวขึ้น 1.1% หลังจากที่ขยายตัว 0.6% ในเดือนม.ค.ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีการปรับทบทวนจากเดิมที่ 0.4%

ส่วนยอดค้าปลีกที่ไม่รวมรถยนต์ เพิ่มขึ้น 0.9% ในเดือนก.พ. ต่อเนื่องจากการพุ่งขึ้น 1.1% เมื่อเดือนม.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่มีการปรับเพิ่มจากเดิมที่ 0.7%

นอกจากนี้ นักลงทุนได้คลายความวิตกเกี่ยวกับยูโรโซน จากการที่เมื่อวานนี้ รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ตัดสินใจอย่างเป็นทางการในการประชุมครั้งล่าสุดว่า ยูโรโซนจะอนุมัติเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 สำหรับกรีซ วงเงินรวม 1.30 แสนล้านยูโร หลังจากที่กรีซได้เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนพันธบัตรมูลค่า 1.772 แสนล้านยูโร (2.325 แสนล้านดอลลาร์) แล้ว

ประเด็นจับตาที่สำคัญอีกประการหนึ่งในวันนี้ก็คือ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟดเ) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยนักลงทุนจะประเมินว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการของเฟด (FOMC) จะส่งสัญญาณใดๆในการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเพิ่มเติมรอบใหม่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ