STEC-UNIQ ส่อแห้ว"ชัจจ์"สั่งล้มประมูลสายสีแดง หลังสู้ราคาไม่ไหว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 25, 2012 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ควรต้องยกเลิกการประกวดราคาโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. ในส่วนสัญญาที่ 1 หรืองานก่อสร้างงานโยธา สถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้า SU ประกอบด้วย บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) และ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(UNIQ) ผู้เสนอราคาต่ำสุดเสนอราคาที่ต่อรองแล้วเหลือ 31,170 ล้านบาท ขณะที่กรอบวงเงินของร.ฟ.ท.อยู่ที่ 27,344 ล้านบาท

"หากเพิ่มกรอบวงเงิน จะไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้ และจะเป็นตัวอย่างให้โครงการอื่นนำไปปฏิบัติ ซึ่งไม่ถูกต้องที่จะปรับเพิ่มกรอบวงเงินให้เท่ากับข้อเสนอของผู้รับเหมาก่อสร้าง ดังนั้นเห็นว่าควรต้องยกเลิกการประกวดราคาดังกล่าว และเปิดประกวดราคาใหม่ โดยกำหนดกรอบวงเงินให้สะท้อนต้นทุนในปัจจุบันที่ราคาต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาน้ำมัน" พล.ต.ท.ชัจจ์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดดำเนินโครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ให้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะปัจจุบันโครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ก่อสร้างแล้วเสร็จแต่ไม่สามารถเดินรถไฟฟ้าได้ เนื่องจากระบบรถไฟฟ้าและระบบอาณัติสัญญาณจะประกวดราคาและก่อสร้างไปพร้อมกับโครงการรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต

รมช.คมนาคม กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการประกวดราคาดังกล่าวล่าช้ากว่า 1 ปี เพราะติดปัญหาเรื่องกรอบวงเงินที่ต่ำกว่าข้อเสนอของผู้รับเหมาก่อสร้างกว่า 3.8 พันล้านบาท ซึ่งตามหลักการระเบียบพัสดุของไทยไม่สามารถประกวดราคาได้ แต่เนื่องจากโครงการนี้ใช้วิธีการประกวดราคาแบบนานาชาติ ซึ่งดำเนินการตามระเบียบขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า) ซึ่งสามารถประกวดราคาได้ ทำให้ร.ฟ.ท.ต้องพิจารณาแนวทางการดำเนินงานอย่างรอบคอบ และยังไม่ประกาศผลการประกวดราคาสัญญาดังกล่าว ซึ่งส่งผลต่อเนื่องไม่ให้สามารถเปิดซองข้อเสนอสัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ ระยะทาง 21 กม. วงเงิน 18,861 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ