BCP คาดค่าการกลั่นครึ่งปีหลังสูงเป็น 7 เหรียญ/บาร์เรลหลังผลิตเต็มที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 28, 2012 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวณินทิรา อภิสิงห์ ผู้อำนวยการสายการเงินองค์กร บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP)กล่าวว่า หลังการปรับปรุงคุณภาพโรงกลั่นในช่วงไตมาส 2/55 แล้วเสร็จ จะทำให้บริษัทสามารถเดินกำลังการกลั่นเต็มที่ระดับ 1.1 แสนบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งปีหลัง และจะทำให้ทั้งปี 55 กำลังการกลั่นเฉลี่ยจะอยู่ที่ 9.8 หมื่นบาร์เรล/วัน สูงขึ้นจากปี 54 ที่มีกำลังการกลั่น 8.6 หมื่นบาร์เรล/วัน

พร้อมกันนั้น การปรับปรุงคุณภาพการกลั่นจะทำให้การกลั่นเพิ่มมาอีก 0.50-1.0 เหรียญ/บาร์เรล และคาดว่าครึ่งปีหลังนี้จะมีค่าการกลั่นยืนอยู่ระดับ 7 เหรียญ/บาร์เรล

สำหรับค่าการตลาด บริษัทพยายามคงเป้าหมายค่าการตลาดที่ 1.60 บาท/ลิตร และคาดว่าปริมาณการเติมน้ำมันจะปรับเพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยเฉพาะการเพิ่มร้านมินิบิ๊กซีภายในสถานีบริการน้ำมันบางจากจะทำให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้น และจะทำให้มีการเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันบางจากเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10% โดยจากการหารือกับ บิ๊กซี จะมีการพัฒนา มินิบิ๊กซี รวม 300 แห่ง จากสถานีบริการน้ำมันบางจากที่ศักยภาพราว 500 แห่ง

นางสาวณินทิรา กล่าวว่า ในไตรมาส 2/55 บริษัทจะรับรู้กำไรพิเศษจากเงินประกันจากน้ำท่วม และการโอนกลับจาการตั้งสำรองความเสียหายของสินทรัพย์ที่เกิดน้ำท่วมกว่า 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม รายได้และกำไรในไตรมาส 2/55 จะต่ำกว่าไตรมาส 1/55 เนื่องจากบริษัทได้ปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นเพื่อปรับปรุงคุณภาพ เป็นเวลา 30 วัน ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.-มิ.ย. ทำให้กำลังการกลั่นเฉลี่ยในไตรมาส 2/55 จะอยู่ที่ 7.3 หมื่นบาร์เรล/วัน

"ไตรมาส 2 เราคงเห็น Stock Loss นิดหน่อยจากราคาน้ำมันที่ลดลง แต่ถือว่ายังอยู่เหนือ 100 เหรียญ/บาร์เรลได้ ส่วนที่เหลือของปี เชื่อว่า(ราคาน้ำมัน)จะไม่ปรับลดลงแรง เพราะจีนก็มีแผนสำรองน้ำมันเพิ่มเติม น่าจะช่วยฉุดราคาตลาดให้ยืนระดับ 100 เหรียญ/บาร์เรลได้" นางสาวณินทิรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ