(เพิ่มเติม) GRAMMY เผย"ยูฟ่า"ไม่อนุญาตให้"ทรูวิชั่นส์"รับช่วงแพร่ภาพสัญญาณถ่ายทอดบอลยูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 13, 2012 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. จีเอ็มเอ็มแกรมมี่(GRAMMY) เผย ได้รับหนังสือชี้แจงจากสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ระบุไม่อนุญาตให้ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป(ยูโร 2012) เนื่องจากทรูวิชั่นส์ไม่ได้อยู่ในระบบฟรีทีวี และทางทรูวิชั่นส์ได้มีการส่งหนังสือสอบถามมาช้ากว่ากำหนด เพราะได้เริ่มมีการถ่ายทอดสดไปแล้ว

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด ในเครือบมจ.เอ็มเอ็ม แกรมมี่(GRAMMY) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัทได้ประสานงานและทำหนังสือไปยังสมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เพื่อสอบถามกรณีที่จะให้ทรูวิชั่นส์สามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป(ยูโร 2012) วันนี้ทางยูฟ่าได้ส่งหนังสือชี้แจงกลับมาว่าปฏิเสธที่จะให้ทรูวิชั่นส์ถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ด้วยเหตุผลหลายประการ

เหตุผลหลักยูฟ่ามองว่าคำขอของทรูวิชั่นส์ได้ล่วงเลยระยะเวลาในการขออนุญาตให้ช่วงสิทธิแพร่ภาพและเสียง เนื่องจากการแข่งขันได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ประกอบกับทรูวิชั่นส์ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ GRAMMY และยูฟ่ามีความพึงพอใจในการถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวีช่อง 3, 5, 9 ซึ่งเป็นการถ่ายทอดโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบอนาล็อก ทั้งนี้ยูฟ่ามองว่าทรูวิชั่นส์เป็นระบบ PLAY TV

"ผมทำหน้าที่เต็มที่ในการเป็นตัวกลาง โดยรีบดำเนินการอย่างเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ถูกมองว่าดึงเรื่องล่าช้า แต่เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์ให้คำตอบมาก็ต้องปฏิบัติตามและขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจ...จดหมายของยูฟ่ามีความชัดเจนแล้วและเป็นเรื่องที่ต้องเคารพและปฏิบัติตาม"นายธนา กล่าว

ทั้งนี้ นายธนา ยืนยันการที่ทรูวิชั่นส์ไม่สามารถถ่ายทอดฟุตบอลยูโร่ 2012 ได้นั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินที่ไม่สามารถตกลงกันได้ เพราะอนาคตบริษัทจะต้องมีความร่วมมือกับทางมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) อีกหลายเรื่อง

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการส่งหนังสือของยูฟ่าไปให้กับพ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รับทราบแล้ว และวันพรุ่งนี้จะมีการทำหนังสือถึงกสทช. อย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง และหวังว่ากสทช.จะใช้ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นกรณีตัวอย่างในการงวางกฎระเบียบในการกำกับดูแลเพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ในกฎกติการเดียวกัน ด้วยความเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน ซึ่งทาง GAMMY ก็จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกสทช.เช่นกัน

"นี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่กสทช.จะเข้ามามีบทบบาทในการดูแลและนำไปสู่ทางออก เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต...กสทช.จะต้องออกกฎที่สมดุลไม่สุดขั้วหรือหย่อนเกินไป"นายธนา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ