ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนตัว หลังมูดีส์หั่นเครดิตสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 14, 2012 22:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงเป็นวันที่สองในวันนี้ หลังจากที่มูดีส์หั่นอันดับความน่าเชื่อถือสเปนลงถึง 3 ขั้น ขณะที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์แนะให้เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของประเทศเพิ่มปริมาณเงินกองทุนในปีนี้เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตหนี้ในภูมิภาคที่มีความเป็นไปได้ว่าจะทวีความรุนแรงขึ้น

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.6% แตะ 241.2 ณ เวลา 15.32 น.ในลอนดอน โดยดัชนีหลักๆในตลาดหุ้นยุโรปตะวันตกปรับตัวเคลื่อนไหวในแดนลบ

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนลบ 0.5%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนี ลบ 0.5% และดัชนี CAC 40 ของฝรั่งเศส ขยับลง 0.1%

เมื่อช่วงค่ำวันพุธ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสเปนลง 3 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากเดิมที่ A3 พร้อมให้แนวโน้มอันดับเครดิตเชิงลบ โดยระบุว่า การที่ผู้นำยูโรโซนประกาศให้เงินกู้ 1 แสนล้านยูโรแก่สเปนเพื่อนำไปใช้ในการพยุงภาคธนาคารที่กำลังประสบปัญหานั้น จะยิ่งทำให้ภาระหนี้สินของรัฐบาลสเปนสูงขึ้น การหั่นเครดิตดังกล่าวส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เหนือระดับ 7% ณ ช่วงเวลาหนึ่งในตลาดพันธบัตรยุโรป โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนปรับตัวขึ้นสู่ระดับดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการใช้สกุลเงินยูโรเมื่อปี 2542 ซึ่งยิ่งทำให้เศรษฐกิจยุโรปเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น ก่อนที่กรีซจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันอาทิตย์ที่ 17 มิ.ย.นี้

ขณะเดียวกันในการประมูลพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปีของอิตาลีวันนี้ อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยของพันธบัตรดังกล่าวอยู่ที่ 5.3% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.91% ในการประมูลเดือนพ.ค.

ด้านธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ระบุในรายงานเสถียรภาพการเงินประจำปีซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ว่า เครดิต สวิสต้องเพิ่มฐานเงินกองทุนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือ หากสถานการณ์วิกฤตหนี้ยุโรปย่ำแย่ลงยิ่งกว่านี้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้แนะนำยูบีเอส เอจี ให้เพิ่มปริมาณของเงินกองทุนด้วยเช่นกัน

หุ้นเครดิต สวิส ร่วง 9.9% ภายหลังมีการเปิดเผยรายงานดังกล่าว

ราคาหุ้นโนเกียดิ่ง 16% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2539 หลังบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือของฟินแลนด์คาดการณ์ว่าผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสสองจะลดลงอีก พร้อมประกาศปิดโรงงานและเลิกจ้างพนักงานถึง 10,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ