GRAMMY ขอยูฟ่าฯอีกรอบเปิดทางถ่ายทอดบอลยูโรผ่านฟรีทีวีทุกแพลทฟอร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 15, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. จีเอ็มเอ็มแกรมมี่(GRAMMY) ระบุภายหลังการหารือกับภาครัฐร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปการแก้ปัญหาจอดำช่วงการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 โดยมีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในช่วงบ่ายวันนี้ว่า บริษัทจะส่งหนังสือถึงยูฟ่าฯ อีกรอบเพื่อขอโอกาสเปิดให้มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรผ่านฟรีทีวีบนทุกแพลทฟอร์ม

ทั้งนี้ ผู้ร่วมหารือประกอบด้วย ตัวแทนจาก บริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัด บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด พร้อมผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 5 9 และทีวีดาวเทียมทุกช่อง

อนึ่ง เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ทางยูฟ่าได้ส่งหนังสือชี้แจงว่าปฏิเสธที่จะให้ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโรผ่านฟรีทีวีบนระบบของทรูวิชั่นส์ เนื่องจากทรูวิชั่นส์ไม่ได้อยู่ในระบบฟรีทีวี แต่เป็นระบบ Pay TV และยูฟ่าระบุว่าทางทรูวิชั่นส์ส่งหนังสือสอบถามมาช้ากว่ากำหนด เพราะได้เริ่มฤดูกาลแข่งขันไปแล้ว แต่ภาครัฐยืนยันที่จะให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวซึ่งนำมาสู่การหารือในวันนี้

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ผู้บริหาร GRAMMY กล่าวว่า วันนี้บริษัทยังได้ส่งตัวแทนจากจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ไปเจรจาหาทางออกกับยูฟ่าเรื่องลิขสิทธิ์ที่ประเทศโปแลนด์ ซึ่งน่าจะมีโอกาสได้พูดคุยกับทางคณะกรรมการบริหารยูฟ่าในวันเสาร์ที่ 16 มิ.ย.นี้ และหวังว่าคงได้รับคำตอบโดยเร็ว และจากการต่อสายพูดคุยกับทางยูฟ่าด้วยตนเองก็มีแนวโน้มที่จะได้รับสัญญาณที่ดีและน่าจะเป็นข่าวดี

แต่หากทางยูฟ่าไม่ยินยอมให้มีการเชื่อมสัญญาณ ทางบริษัทก็พร้อมละเมิดคำสั่งเพื่อส่งสัญญาณถ่ายทอดสดให้ผู้ประกอบการรายอื่น แต่จำเป็นที่จะต้องมีผู้ออกคำสั่งและร่วมรับผิบชอบ หากเกิดกรณีที่ทางยูฟ่าฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทในฐานะที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในประเทศไทย

"เราภาวนาให้อนุญาต แต่ถ้าเผื่อไม่อนุญาตในฐานะผู้ประกอบการจะทำให้ดีที่สุด ถ้าเขาไม่ให้ ผมจะแหกกฏเปิดให้ดู แต่ต้องมีคนสั่งผม เพราะถ้าเขาปิดสวิทซ์ต้นทาง เขาปิดสัญญาณทั้งหมด เป็นเรื่องต้องคิดกัน"นายไพบูลย์ กล่าว

ทั้งนี้ นายไพบูลย์ กล่าว่า ที่ผ่านมามีการหารือกับผู้บริหารของทรูวิชั่นส์เพื่อหาทางออกเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด ซึ่งส่วนตัวก็พร้อมดำเนินการทุกช่องทางเพื่อให้เป็นผลดีต่อผู้บริโภค โดยหากผู้ประกอบการรายใดต้องการให้มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโรผ่านฟรีทีวีบนระบบของตนเอง ก็ให้รวบรวมเอกสารมายังจีเอ็มเอ็มแซทก่อนเวลา 19.00 น.วันนี้

ขณะเดียวกัน หากยูฟ่าอนุญาตให้มีการถ่ายทอดสัญญาน ก็พร้อมที่จะเชื่อมสัญญาณให้กับผู้ประกอบการรายอื่น และได้ทำข้อตกลงระหว่างทรูวิชั่นส์และแกรมมี่ เพื่อเยียวยาให้ผู้ที่มีจานของทรู และได้ซื้อกล่องจีเอ็มเอ็มแซทไปแล้ว แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

ทั้งนี้น ยไพบูลย์ มองว่าเป็นกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องการสื่อสารที่ผิดพลาด ไม่ใช่ทรูไม่ยอมซื้อลิขสิทธิ์จากจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ และอยากให้เป็นกรณีศึกษาเพื่อเรียนรู้ไปพร้อมกัน และยินดีให้ความร่วมมือกับทาง กสทช.ในการหาทางออกเรื่องนี้ต่อไปในอนาคต

ด้านนายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า ทรูวิชั่นส์เคารพระบบลิขสิทธิ์การถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร และหากทางยูฟ่าอนุญาตก็พร้อมถ่ายทอดสดทันทีผ่านทางช่องทางระบบฟรีทีวี หรืออาจจะเปิดช่องใหม่ขึ้นมารองรับโดยเฉพาะ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้ตกลงรายละเอียดเงื่อนไขทางธุรกิจกับทาง GRAMMY ไว้แล้ว แต่ขอรอฟังความชัดเจนจากทางยูฟ่าก่อน

ด้านนายวรวัจน์ กล่าวว่า สถานการณ์เป็นเชิงบวก บรรยากาศในการหารือดีมาก โดยรัฐบาลจะไม่มีการออกคำสั่งให้ทาง GRAMMY ดำเนินการปล่อยสัญญาณให้ทีวีช่องอื่น เพียงแต่เราจะแจ้งไปทาง GRAMMY เพื่อเสนอผ่านไปถึงยูฟ่าว่าขอให้ทาง GRAMMY และบริษัทที่เกี่ยวข้องมีโอกาสช่วยกันแก้ไขปัญหา คาดว่าน่าจะได้รับคำตอบจากทางยูฟ่าภายในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม หากมีการฟ้องร้องค่าเสียหายเรื่องของลิขสิทธิ์นั้น ทาง GRAMMY ก็จะเป็นผู้พูดคุยกับยูฟ่าด้วยตัวเอง แต่ก็อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ขอให้รอก่อนดีหรือไม่ อย่าไปพูดถึงขั้นนั้น ในวันนี้ก่อนมาแถลงข่าวทาง GRAMMY กับ TRUE และบริษัทที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการหารือกันเรียบร้อยแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ