CPF ปรับแผนธุรกิจในพม่าหันเน้นอุตสาหกรรมอาหารปลายน้ำหลังเปิดประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 6, 2012 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญเกียรติ ชีวะตระกูลกิจ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เจริญโภคภัณฑ์ (CPF) เปิดเผยว่า บริษัทจะมีการเพิ่มสัดส่วนธุรกิจปลายน้ำในอุตสาหกรรมอาหาร(Food)สำหรับการลงทุนในพม่า ในโอกาสที่พม่ากำลังเปิดประเทศ หลังจากบริษัทที่ได้เข้าลงทุนในพม่ามากว่า 10 ปีแล้ว

ปัจจุบัน รายได้หลักในพม่ามาจากอาหารสัตว์และพันธุ์สัตว์ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ หรือธุรกิจต้นน้ำ แต่หลังจากสหภาพพม่าเปิดประเทศมากขึ้น เน้นยุทธศาสตร์ประเทศเติบโตมากขึ้น ทำให้บริษัทต้องปรับแผนธุรกิจตามไปด้วย โดยธุรกิจอาหารที่จะเน้นหนักมากขึ้นอยู่ในกลุ่มอาหารสำเร็จรูป ได้แก่ ไก่ย่างห้าดาว อาหารแปรรูป ไส้กรอก เป็นต้น มากขึ้น จากสัดส่วนรายได้ Food ประมาณ 20-30% ให้เป็น 50% ในอนาคต สอดคล้องกับภาพรวมธุรกิจและยุทธศาสตร์โดยรวมของ CPF ที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ Food เป็น 50%ทั้งหมด

"ในอดีตอำนาจซื้อในพม่ามีจำกัด เราจึงหันมาทำธุรกิจต้นน้ำ แต่เมื่อพม่าเปิดประเทศมากขึ้น ทำให้ตลาดใหญ่ขึ้น เพราะนอกจากชาวพม่า ยังมีนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ เดินทางเข้ามาที่พม่า ซึ่งจะต้องมีการบริโภคมากขึ้น บริษัทจึงเริ่มปรับแผนสร้างรายได้จาก Food มากขึ้น นอกจากดีมานด์ที่สูงขึ้น ธุรกิจปลายน้ำยังเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าเพิ่มสูงกว่าต้นน้ำ ขณะเดียวกันบริษัทยังเน้นวิธีการบริหารจัดการผลิตที่เป็นมืออาชีพ"นายบุญเกียรติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายบุญเกียรติ กล่าวยอมรับว่า หลังการพม่าเปิดประเทศอาจทำให้มีคู่แข่งธุรกิจมากขึ้น ได้แก่ จีนและสิงคโปร์ ซึ่งจีนจะมีความได้เปรียบเรื่องต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า เนื่องจากการผลิตจะเน้นฐานปริมาณที่มากกว่า แต่ก็ยังมั่นใจว่ากลุ่มสินค้าพรีเมียมนั้น CPF ยังทำได้ดี ขณะเดียวกันก็จะใช้เทคโนโลยีและการบริหารสมัยใหม่ เพื่อสร้างความได้เปรียบกับคู่แข่งขัน

นายบุญเกียรติ ยังได้กล่าวแลกเปลี่ยนจากประสบการณ์ลงทุนในพม่าในการสัมมนาในหัวข้อ"Explore Golden Opportunities in Myanmar"ว่า การเช้าลงทุนในพม่า เพราะมองว่ามีโอกาสการลงทุนที่มาก แต่หลังการเปิดประเทศ อาจทำให้มีคู่แข่งจำนวนมากเช่นกัน ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยในแต่ละอุตสหากรรมต้องมีความเข้าใจว่าการเข้าลงทุนในพม่า ต้องแข่งขันได้และไม่ควรดูถูกตลาดและผู้บริโภคในพม่า ขณะเดียวกันจะต้องมีการบริหารจัดการการผลิต การลงทุนที่มีคุณภาพ เป็นมาตรฐาน และมีความเป็นมืออาชีพ ไม่แนะนำให้ไปลงทุนเพื่อฉกฉวยโอกาส หรือเหวี่ยงแหการลงทุน ขณะเดียวกันมั่นใจว่าประธานาธิบดีพม่าคนปัจจุบ้นจะทำให้การเมืองในพม่ามีเสถียรภาพ

"น่าจะเป็นสิ่งทีดีและเป็นโอกาสเข้าไปลงทุน แต่เข้าไปแล้วอย่าลืมเรื่องข้อมูล อย่าจินตนาการไปเอง ต้องมีการเก็บข้อมูลที่อัพเดท และเป็นจริง"นายบุญเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ