INTUCH เปลี่ยนผ่านสู่ยุค 3G-Digital TV พร้อมตั้ง ventrue capital รุกธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2012 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น(INTUCH)ก้าวเปลี่ยนรูปลักษณ์การดำเนินธุรกิจ(Break through)ปลดแอกสัญญาสัมปทานมาเป็นใบอนุญาตประกอบธุรกิจ(ไลเซ่นส์)แทนทั้งธุรกิจหลักคือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือและดาวเทียมสื่อสาร ภายใต้บริษัทลูก คือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)และ บมจ.ไทยคม(THCOM) รวมทั้งธุรกิจไอทีของ บมจ.ซี อส ล็อกซอินโฟ(CSL)ทั้งหมดนี้เป็นรากฐานการขยายธุรกิจในอนาคตของอาณาจักรชินคอร์ปอย่างน้อย 15-20 ปีตามอายุไลเซ่นส์ใหม่ที่ได้รับ พร้อมทั้งเดินหน้าตั้ง venture capital ร่วมทุนกับภาคธุรกิจต่าง ๆ เพื่อขยายไปสู่ธุรกิจใหม่

ทั้งนี้ ADVANC จะเป็นผู้เข้าประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่นใหม่ 2.1 GHz ในเดือน ต.ค.นี้ ขณะที่ธุรกิจดาวเทียม THCOM ได้ใบอนุญาตสำหรับไทยคม 7 แล้วและมีกำหนดจะยิงขึ้นสู่วงโคจรในปี 57 ส่วน CSL เตรียมลงทุนธุรกิจ Clound Computing หลายร้อยล้านบาทตามกระแสโลกไอที

INTUCH เป็นบริษัทโฮลดิ้งและลงทุน ปัจจุบัน มีกระแสเงินสด 2,300 ล้านบาท โดยมีบริษัทในกลุ่ม ได้แก่ ADVANC THCOM CSL ทำหน้าที่ operation company รวมทั้งจะร่วมทุนกับผู้ประกอบการรายอื่นภายใต้ venture capital ที่คาดว่าจะสรุปได้ 1-2 รายแรกภายในไตรมาส 3/55 เพื่อรุกขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ ๆ โดยกรอบการดำเนินธุรกิจยังอยู่ในกลุ่มเทเลคอม มีเดีย ไอที และดิจิตอล คอนเทนท์

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร INTUCH ให้สัมภาษณ์กับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้ของกลุ่ม INTUCH นับจากนี้ในช่วง 2-3 ปีจะเติบโตปีละ 10% และเชื่อว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะมากกว่าปีก่อนที่มีกำไร 1.6 หมื่นล้านบาท ยังไม่นับรวมธุรกิจใหม่ที่ INTUCH จะโดดเข้าเป็นผู้เล่นเอง คือ Digital TV และพัฒนาคอนเท้นท์ต่างๆ ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)จะเปิดให้ใบอนุญาตทำช่องฟรีทีวีในเวลาอันใกล้นี้

"เรากำหนดว่าปีนี้จะเป็นปีที่เรา Breakthrough ....การ Breakthrough ในวันนี้จะทำให้บริษัทมีรากฐานไปอีก 15-20 ปีต่อไปในอนาคต เนื่องจากเราได้ใบอนุญาตดาวเทียม 20 ปี จะได้ 3G 15 ปี และ Digital TV 15 ปี ถ้าไม่มีพวกนี้เราก็จะไม่มีของใหม่ๆที่ทำงานให้อายุของบริษัทต่อยาวไปได้ แต่อีก 5 ปีเราอาจแตกแขนงหรือต่อยอดธุรกิจไปอีก"นายสมประสงค์ กล่าว

ทั้งนี้ จากลักษณะธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทำให้ขณะนี้บริษัทได้ปรับเปลี่ยนการแผนธุรกิจที่จากเดิมจะวางแผนธุรกิจช่วงปลายปีเพื่อนำไปใช้ในในปีหน้า หรือทำแผนระยะยาว 3-5 ปี แต่ปรับแผนเป็นรายปี และเนื่องจากความเปลี่ยนแปลงสูงจึงอาจจะต้องมีทบทวนหลังจากผ่านครึ่งปีแรกไปแล้ว เพื่อปรับตัวเลขให้สะท้อนกับความเป็นจริงมากที่สุด

การประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 14 ส.ค.จะมีการทบทวนหรือปรับแผนธุรกิจหลังผ่านมาครึ่งปี ขณะที่เหตุการณ์สำคัญจะเกิดในช่วงครึ่งปีหลัง ได้แก่ การเข้าประมูล 3G บนคลื่นใหม่ที่บริษัทคาดว่า ADVANC จะใช้เงินเข้าร่วมประมูลประมาณ 1.5 -1.8 หมื่นล้านบาท และการลงทุนโครงข่ายอุปกรณ์อีก 5 หมื่นล้านบาทในช่วง 3 ปีนับจากนี้

"ในความคิดเราประมูล 15 เมกฯ ถือว่าเฉลี่ยๆกันไปเท่ากันทั้ง 3 รายไม่เหลือมล้ำรอบนี้ น่าจะเกิดการประมูลได้"

ส่วนธุรกิจ Digital TV คาดว่าจะขอใบอนุญาตดำเนินการ 3 ช่อง และใช้เงินประมาณ 2 พันล้านบาทเฉพาะค่าไลเซ่นส์ โดยจะตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาเพื่อเข้าประมูล ขณะเดียวกันคาดว่าจะลงทุนตั้งสตูดิโอเพื่อผลิตรายการป้อนให้กับทีวี ซึ่าดว่าจะลงทุนในหลักร้อยล้านบาท

รวมทั้ง ธุรกิจเวนเจอร์สแคปปิตอล ที่จัดสรรงบประมาณปีละ 200 ล้านบาท ซึ่งเราจะเลือกเอ็นเตอร์เทนเนอร์ที่มีความคิดและโครงการดีๆ แต่บริษัทจะไม่เข้าไปบริหาร โดยจะปล่อยอิสระให้บริษัทเหล่านั้นได้ใช้ความสามารถความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ ในขณะที่บริษัทจะมีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนประมาณ 30% บวก/ลบราว 3-4% ระยะแรก INTUCH จะเข้าไปดูแลโดยตรง และหากต่อไปข้างหน้ามีจำนวนมากก็อาจจะต้องตั้งบริษัทขึ้นมาโดยเฉพาะอีกสายหนึ่ง

ขณะที่ CSL กำลังอยู่ระหว่างทำแผนการลงทุน cloud computing หรือเป็นการบริหารจัดการคอมพิวเตอร์ ซึ่งเตรียมจะขออนุมัติคณะกรรมการเพื่อดำเนินการในเร็วๆนี้ โดยอาจจะใช้เงินลงทุนราว 200-300 ล้านบาท ขณะนี้มีการให้บริการ DATA Center แล้ว และจะนำไปสู่ cloud Computing มั่นใจว่าจะเป็นบริการที่จะได้รับการตอบรับที่ดีในอนาคตทั้งจากบริษัทขนาดเล็กและบริษัทขนาดใหญ่ รวมถึงส่วนบุคคล

*มั่นใจปีนี้กำไรดีกว่าปีก่อน ได้ THCOM ปันผล

นายสมประสงค์ เชื่อมั่นว่า THCOM น่าจะจ่ายเงินปันผลสำหรับผลประกอบการปี 55 ได้จากหลายปีที่ผ่านมาไม่ได้จ่ายเงินปันผล แต่ก็ขี้นอยู่กับผลประกอบการสิ้นปีนี้ว่าจะเข้าเป้าหรือไม่ด้วย และจากแนวโน้ม THCOM พลิกฟื้นมีกำไรขึ้นมาก็จะทำให้ INTUCH มีผลประกอบการที่ดีขึ้นด้วย โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปื 55 ผลประกอบการ INTUCH ดีมาก และเชื่อว่าครึ่งปีหลังจะดีใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก

"THCOM จะมีทั้ง Growth และ Change ซึ่งเขาจะส่งไทยคม 6 เวลานี้อยู่ระหว่างการสร้างไทยคม 6 และจะส่งขึ้นสู่วงโคจรในเดือนมิ.ย. 56 และเราได้รับใบอนุญาต ไทยคม 7 มาเรียบร้อยแล้ว growth จากไทยคม 5 เพิ่มเป็น ไทยคม 6 และ Breakthrough ผ่าน ไทยคม 7 จากที่เคยเป็นสัญญา มาเป็นใบอนุญาต" นายสมประสงค์ กล่าว

นอกจากนี้ THCOM อยู่ระหว่างพิจารณาโยกบริษัทมือถือในต่างประเทศคือ บริษัท เอ็มโฟน จำกัด(INTUCH ถือ 100%) และ บริษัท ลาว เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (LTC)(INTUCH ถือ 49%) ที่ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ THCOM โยกย้ายมานให้ ADVANC เข้าบริหารแทน

บริษัทในกลุ่ม INTUCH ได้แก่ ADVANC ที่ INTUCH ถือหุ้นอยู่ 40.45%, THCOM มี INTUCH ถือหุ้นอยู่ 41.14% , CSL ที่ INTUCH ถือหุ้นอยู่ 42.07% โดยรายได้หลักของ INTUCH มาจากเงินปันผลส่วนใหญ่มาจาก ADVANC ขณะที่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา(ปี 52-54)THCOM ขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง จึงเห็นว่าราคาหุ้น INTUCH และ ADVANC ปรับขึ้นไปด้วยกัน รวมทั้งมาอยู่ใน SET 50 ด้วย โดยราคาปิดวานนี้ INTUCH อยู่ที่ 63 บาท , ADVANC อยู่ที่ 204 บาท, THCOM ปิดที่ 15.20 บาท

ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH คือ บริษัท แอสเพนโฮลดิ้งส์ จำกัด ถือ 41.62% และ บริษัท ซีดาร์โฮลดิ้งส์ จำกัด ถืออยู่ 37.99% (เมื่อ 26 ม.ค.55) และได้ขายหุ้นออกบางส่วนออกไป จนล่าสุด (เมื่อ 12 ก.ค.55) ถืออยู่ 33.30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ