กสทช.คาดราคาเริ่มต้นประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลที่ 400-500 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.)กล่าวว่า ราคาเริ่มต้นประมูลคลื่นความถี่ใบอนุญาตสำหรับโทรทัศน์ดิจิตอล เบื้องต้นได้มีการประมาณการราคากลางไว้คร่าวๆ โดยอิงจากราคาสัมปทานของฟรีทีวีช่อง 3 และช่อง 7 สำหรับโทรทัศน์ดิจิตอลแบบสแตนดาร์ดจะเริ่มต้นที่ประมาณ 400-500 ล้านบาทต่อใบอนุญาตฯที่มีอายุ 15 ปี ส่วนใบอนุญาตโทรทัศน์ระบบ HD ทีวีราคาจะสูงกว่า 4 เท่า

ส่วนการประชุมบอร์ด กสท.ในวันนี้ ที่ประชุมมีมติผ่านร่างประกาศ 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างประกาศ เรื่องแผนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์เป็นระบบดิจิตอล ร่างประกาศ เรื่องมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับการให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และ ร่างประกาศเรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล

อย่างไรก็ตาม ร่างประกาศทั้ง 3 ร่างที่ผ่านมติบอร์ดนั้น ถือเป็นการเตรียมพร้อมสู่การให้ใบอนุญาตบริการ (ไลเซ่นส์) ตามแผนที่วางไว้เดือน ต.ค.55 นี้ โดยแบ่งเป็นไลเซ่นส์ทีวีดิจิตอลสาธารณะ และไลเซ่นส์กิจการโทรทัศน์ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดรับฟังความเห็นสาธารณะได้ในวันที่ 7 ก.ย.55 เพื่อให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาทันภายในเดือน ก.ย.55

"บอร์ด กสท.ได้พยายามเร่งในเรื่องของร่างประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไลเซ่นส์บริการทีวีทั้งหมด หลังจากก่อนหน้านี้บอร์ดใหญ่ กสทช.ได้เห็นชอบร่างประกาศหลักไปแล้ว อาทิ ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการอนุญาตและการให้บริการกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ เพื่อเป็นการจัดแบ่งประเภทการให้บริการและการประกอบธุรกิจของธุรกิจวิทยุและโทรทัศน์เมื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล" พ.อ.ดร.นที กล่าว

นอกจากนี้ ยังมี ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ผลิต นำเข้า จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายหรือรับติดตั้งเครื่องรับ เครื่องมือหรืออุปกรณ์สำหรับใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก

ส่วนร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง และร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์การทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงสำหรับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ส่งผลให้มีผู้ประกอบการวิทยุชุมชนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ