BEC สนใจเข้าประมูลไลเซ่นส์ทีวีดิจิตอล 1 ช่องพร้อมทั้งเงินทุน-เทคโนโลยี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2012 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.บีอีซี เวิลด์(BEC)เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมและสนใจเข้ายื่นประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เพียง 1 ช่องรายการ โดยมีความพร้อมด้านเงินทุนและอื่นๆ แต่ยังไม่ได้เป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะกว่าที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)จะเปิดประมูลในปีหน้า ดังนั้น ช่วงนี้คงต้องติดตามสถานการณ์และความชัดเจนเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การเปิดประมูลก่อน

อย่างไรก็ตาม นายประวิทย์ ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ตัดสินใจลำบากในการเปิดประมูลทีวี ดิจิตอล และสัญญาสัมปทานของฟรีทีวียังเหลืออยู่อีก 8 ปี โดยทางช่อง 3 ต้องการให้มีการดำเนินการเพียง 1 ช่องรายการเท่านั้น ไม่ต้องการดำเนินการควบคู่เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระมากขึ้น

"ทีวีดิจิตอลแพง ถ้าอยากได้ก็แค่ช่องเดียว แล้วทำให้แข็งแรงก็น่าจะพอแล้ว ถ้าแข็งแรงแล้วถึงจะทำหลายช่องได้"นายประวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ในการเปิดประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอล กสทช.ควรจะมีการกำหนดเพดานการประมูลใบอนุญาต นอกเหนือจากการกำหนดวงเงินประมูลขั้นต่ำ เพื่อไม่ให้มีการเปิดกว้างประมูลในวงเงินที่สูงเกินไป จนอาจนำไปสู่ความเสียหายและสร้างปัญหาเช่นกรณี สถานีโทรทัศน์ไอทีวีก่อนหน้านี้ได้

นายประวิทย์ กล่าวอีกว่า ไม่ได้มีความกังวลหลังมีการมีทีวีดิจิตอล เข้ามาเป็นคู่แข่งมากขึ้น เพราะเชื่อว่าสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มีจุดแข็งอยู่แล้วทางด้านบันเทิง และช่วงหลังมีรายการครอบครัวข่าว ซึ่งทำให้แข็งแรงมากขึ้น จากนี้ไปอาจจะดึงการถ่ายทอดสดกีฬามาด้วยโดยเป็นความร่วมมือกับพันธมิตร โดยไม่มีความจำเป็นต้องเข้าประมูลลิขสิทธิ์เอง

"การแข่งขันมีแน่นอน แต่ไม่ได้กังวล เพราะเราแข่งขันได้ ทำให้ยืนอยู่ได้เหมือนเดิมเป็นโจทย์ที่เราต้องคิด คู่แข่งมากไม่มีปัญหา จุดแข็งของเรายังมี ทั้งช่อง 3 ช่อง 7"นายประวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ