(เพิ่มเติม) กสทช.ตั้งกก.คิดค่าปรับ DTAC สัญญาณล่มครั้งที่ 5 คาดเรียกสูงถึง 8 หลัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2012 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.ได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) เพื่อให้เข้าชี้แจงต่อ กสทช.ในเวลา 16.00 น. กรณีเกิดปัญหาเครือข่ายล่มทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. ของวันที่ 28 ส.ค.55 ส่งผลกระทบต่อการใช้งานของผู้ใช้มือถือทั้งหมด 130 ล้านราย

อนึ่ง ช่วงเช้าที่ผ่านมา เกิดปัญหาสัญญาณโทรศัพท์มือถือของ DTAC ล่มในหลายพื้นที่ หลังจากนั้นทางบริษัทจึงได้ออกมาแจ้งว่าทางบริษัทได้ตรวจพบปัญหาและได้ดำเนินการแก้ไขให้กลับสู่ภาวะปกติเรียบร้อยแล้ว

นายฐากร กล่าวว่า ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาค่าปรับ DTAC ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเรียกเงินสูงถึง 8 หลัก เนื่องจากระบบล่มครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยค่าปรับจะคำนวณจากค่าเสียโอกาสจากกการที่ผู้ใช้มือถือทั้งระบบ 130 ล้านรายไม่สามารถติดต่อกันได้ทั้งหมด และก่อนหน้านี้ กสทช. ได้มีมาตรการชัดเจนห้ามให้ดีแทคมีปัญหาด้านเครือข่ายอีก เพราะถือว่าไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 33 พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 ที่กำหนดค่าปรับเบื้องต้นไว้ที่วันละ 2 หมื่นบาท

"DTAC ไม่สามารถยกเหตุผลหรืออุทธรณ์เรื่องค่าปรับได้อีก เพราะถือว่าปัญหาครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เครือข่ายของ DTAC มีปัญหา ซึ่งทุกครั้งที่เกิดเครือข่ายล่ม DTAC ก็รับปากว่าจะไม่เกิดปัญหาอีก แต่ก็ยังมีปัญหาซ้ำแล้วซ้ำอีก กสทช.จึงต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด ต่อให้ปรับเป็นหลัก 100 ล้านบาท DTAC ก็ต้องยอมรับ" นายฐากูร กล่าว

นอกจากค่าปรับที่ DTAC ต้องจ่ายให้กสทช.แล้ว ยังมีมาตรการเยียวยาลูกค้าที่ดีแทคจะต้องคิดค่าบริการคืนกลับให้ลูกค้าเช่นเดียวกับทุกครั้งที่เกิดปัญหาเครือข่ายล่ม ซึ่งลูกค้าของ DTAC ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้สามารถร้องเรียนมาที่กสทช. หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ