กสทช.ติงวิธี DTAC ชดเชยลูกค้าเยียวยาสัญญาณล่มยิ่งเพิ่มภาระโทรขอรับสิทธิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2012 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค และกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) กล่าวว่า การที่ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ชดเชยให้กับลูกค้ากรณีเครือข่ายล่มทั่วประเทศด้วยการให้โทรเลือกรับสิทธิการโทรฟรี หรือการใช้อินเตอร์เน็ตฟรีตามระยะเวลาที่กำหนดนั้น ต้องมาพิจารณาว่าแนวทางนี้มีความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรือไม่

เนื่องจากในการชดเชยปัญหาสัญญาณล่มครั้งก่อนๆ DTAC สามารถระบุได้ว่าเบอร์ไหนที่ใช้งานในช่วงดังกล่าวไม่ได้ก็จะคืนเงินค่าโทรให้ทันที แต่ครั้งนี้ DTAC ให้ลูกค้ากดเบอร์โทรเลขหมายพิเศษเพื่อรอรับสิทธิ ทำให้มีลูกค้าหลายล้านคนกดโทรเข้าไปในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งมีทั้งการโทรสำเร็จและโทรไม่สำเร็จ ซึ่งกสทช.คาดว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 5 ล้านราย และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภคทั้ง 77 จังหวัด

นพ.ประวิทย์ มองว่า วิธีการชดเชยของ DTAC ถือเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้บริโภคในการโทรเข้า Call Center ซึ่งหากจะใช้วิธีการนี้ DTAC ได้เตรียมรองรับปริมาณการโทรจำนวนมากไว้หรือยัง และทำให้ผูที่ไม่ได้รับผลกระทบจากสัญญาณล่มโทรเข้าไปขอใช้สิทธิด้วย นอกจากนี้ ความเสียหายในการเรียกร้องสิทธิเป็นเรื่องคดีความทางแพ่ง ซึ่งไม่ได้กำหนดระยะเวลาของคดี ดังนั้น การที่ DTAC กำหนดให้โทรขอรับสิทธิได้ถึงวันที่ 31 ส.ค.เท่านั้น เป็นการกำหนดของ DTAC ฝ่ายเดียว ดังนั้น หากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถรับสิทธิดังกล่าวได้ก็ขอให้โทรมาร้องเรียนที่ กสทช.เบอร์โทร.1200

"DTAC ควรเสนอวิธีการเยียวยาที่ไม่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความกังวลใจ เพราะการที่ DTAC ให้กดเบอร์โทรก็อาจทำให้ผู้บริโภคหลายล้านคนที่เดือดร้อนอาจโทรติดและโทรไม่ติด ดังนั้นแนวทางนับจากนี้ สำนักงาน กสทช.อาจไม่รอให้ DTAC เสนอวิธีชดเชยหรือเยียวยา แต่อาจกำหนดเป็นวิธีการที่ชัดเจน" นพ.ประวิทย์ กล่าว พร้อมมองว่า สิ่งที่สำนักงาน กสทช.ควรทำ คือ บังคับให้ DTAC ปรับปรุงโครงข่ายและคิดค่าปรับกับ DTAC ต่อกรณีนี้

อนึ่ง เมื่อวานนี้(28 ส.ค.) ได้เกิดปัญหาเครือข่าย DTAC ล่มทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลาประมาณ 11.06-11.26 น. และ 12.00 -12.46 น. โดย DTAC ได้ชี้แจงว่ามีสาเหตุมาจากการขัดข้องจากตัวส่งผ่านสัญญาณข้ามเสา (Multi Protocol Label Switching) ที่ศูนย์รังสิตไม่ทำงาน และเครื่องสำรองที่มีอยู่ก็ไม่สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน ซึ่งส่งผลกระทบกับลูกค้าดีแทค 20% จากทั้งหมด 23.6 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ