กสทช.เผย ADVANC-DTAC ควงบริษัทลูกรับซองประมูล 3G คาดเคาะ 16-18 ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2012 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้มารับซองเอกสารการประมูลใบอนุญาตให้บริการ(ไลเซ่นส์) 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz แล้วจำนวน 5 ราย หลังจาก กสทช.ออกประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้ารับรายละเอียดตั้งแต่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา

โดยรายชื่อ 5 บริษัทที่เข้ารับซองประมูล ประกอบด้วย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) และบริษัทในเครืออีก 2 บริษัท คือ แอดวานซ์ โมบาย บรอดแบนด์ และ แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ก ส่วน บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) เข้าประมูลผ่านบริษัทลูก 2 ราย คือ ดีแทค อินเทอร์เน็ต เน็ทเวิร์ก และ ดีแทค บรอดแบนด์

ทั้งนี้ กสทช.จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติในวันที่ 10 ต.ค.55 หลังจากประกาศผู้ที่ผ่านคุณสมบัติเข้าประมูลแล้ว กสทช.จะสั่งห้ามผู้ที่มีสิทธิประมูลจัดงานแถลงข่าวใดๆ จนกว่าจะถึงวันประมูลที่ กสทช.วางไว้ คือ ระหว่างวันที่ 16-18 ต.ค.55 คาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลได้ระหว่างวันที่ 19-22 ต.ค.55 ก่อนให้ไลเซ่นส์อย่างเป็นทางการได้ช่วงต้นเดือน พ.ย.55

"ยืนยันว่าการประมูล 3 จีครั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องพิสดาร และไม่อยากให้ไปคิดว่าจะต้องมีอะไรที่อลังการมากมาย เพราะหากไปให้ความสำคัญว่าต้องพิสดาร ทุกอย่างก็จะดูไม่ปกติ ทั้งที่การประมูล 3 จี เป็นเรื่องปกติทั่วโลกอยู่แล้ว" พ.อ.เศรษฐพงศ์ กล่าว

สำหรับการเตรียมพร้อมการประมูล คือ ได้ตั้งคณะกรรมการ 4 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการเตรียมการประมูล คณะกรรมการกำกับการประมูล คณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้น และคณกรรมการตรวจสอบการเชื่อมโยงของบริษัทผู้เข้าร่วมประมูล

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การประมูลครั้งนี้จะใช้สำนักงาน กสทช.เป็นสถานที่จัดประมูล โดยใช้งบดำเนินการ 20 ล้านบาท แบ่งเป็นการจ้างบริษัทที่ปรึกษา คือ บริษัท เพาเวอร์ ออกชั่น 14.1 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการวางระบบการสื่อสารที่ใช้ในการประมูล โดยอนุญาตให้แต่ละบริษัทมีตัวแทนเข้าร่วมเคาะราคาไม่เกิน 10 คน อย่างไรก็ตามอาจมีเหตุให้ต้องเลื่อนวันประมูล หากมีผู้อุทธรณ์กรณีไม่ผ่านคุณสมบัติ ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 10 วัน

ผู้ที่ยื่นอุทธรณ์ต้องเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง ซึ่ง กสทช.ได้เตรียมแผนรองรับไว้ โดยแยกการตรวจสอบกับการประมูลเป็นคนละส่วน เพื่อไม่ให้กระทบกับช่วงวันที่ได้วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ