TRUE เตรียมอุทธรณ์หลังศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีค่าเชื่อมต่อฯ 9 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 19, 2012 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธึก อัศวานันท์รองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกฎหมาย บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของกลุ่ม TRUE หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตที่ให้ บมจ. ทีโอที ต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้กรณีนำบริการมือถือผ่านโครงข่ายให้กับทรู 9,000 ล้านบาท

สำหรับ คดีดังกล่าว TRUE ได้ยื่นฟ้องอนุญาโตเมื่อปี 2552 เพื่อให้ทีโอทีจ่ายส่วนแบ่งรายได้มูลค่า 9,000 ล้านบาท จากค่าเชื่อมต่อเลขหมาย (AC) ที่ทีโอทีได้รับจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่เป็นคุ่สัญญาของ บมจ. กสท โทรคมนาคม คือ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัดซึ่งอนุญาโตได้ชี้ขาดให้ทีโอทีต้องจ่ายเงินให้กับ TRUE ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางทีโอทีได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองกลางเพื่อรักษาผลประโยชน์ขององค์กรเช่นกัน และศาลปกครองกลางได้สั่งเพิกถอนคำชี้ขาดเมื่อวันที่ 19 ก.ย.55 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทีโอทีไม่ต้องจ่ายส่วนแบ่งให้กับ TRUE โดยขณะนี้ DTAC และทรูมูฟได้หยุดจ่ายค่า AC ให้กับทีโอทีตั้งแต่ปี 2549 หลังการเกิดขึ้นของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เพราะต้องปฏิบัติตามคำสั่งกทช.ที่กำหนดผู้ให้บริการต้องจ่ายค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (IC) ระหว่างกัน ซึ่งทีโอทีได้ยื่นฟ้อง DTAC และทรูมูฟ มูลค่ามากกว่า 1.4 แสนล้านบาท โดยยังอยู่ในขั้นตอนของศาลเช่นเดียวกัน

ด้านนายมนต์ชัย หนูสง รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ทีโอที กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่ TRUE จะยื่นอุทธรณ์ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทีโอทีจะทำหลังจากนี่คือเตรียมแก้คำอุทธรณ์ ที่กลุ่ม TRUE จะต้องยื่นต่อศาลภายใน 30 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ