กสทช.เผยเอกชน 3รายจ่ายค่าไลเซ่นส์ 3Gที่ 50%แล้ว รอรับใบจริงไม่เกินพ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2012 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ผู้ชนะประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz ทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC), บริษัท ดีแทค เน็ทเวิร์ค จำกัด ในเครือ บมจ.โทเทิ่ล แอ็สเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) และบริษัท เรียลมูฟ จำกัด ในเครือ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ได้เข้ามามาชำระค่าใบอนุญาตร้อยละ 50 ของราคาประมูลรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะที่ งวดที่ 2 และ 3 ชำระที่ 25% โดยจะแบ่งการ ชำระในปีที่ 2 และ 3 ตามลำดับ

บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด จ่ายเงินเป็นจำนวน 7,824 ล้านบาท ส่วนบริษัท เรียลฟิวเจอร์ จำกัด และ บริษัท ดีแทค เน็ทเวิร์ค จำกัด จ่ายจำนวน 7,222 ล้านบาทในราคาเท่ากัน และทั้ง 3 รายต้องนำเงินส่วนที่เหลือมาจ่ายอีก ภายใน 90 วัน เป็นเงินจำนวนรวมทั้งสิ้น 22,069 ล้านบาท และเมื่อ กสทช. ได้รับเงินแล้ว จะนำส่งกระทรวงการคลังทันที

ขณะเดียวกัน กสทช. จะออกใบอนุญาตประกอบกิจการ 3G บนคลื่น 2.1 GHz ให้กับเอกชนทั้ง 3 รายภายใน 14 วัน หรือภายในต้นเดือน พ.ย. 55

อนึ่ง ราคาที่ทั้ง 3 ราย ประมูลได้ คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด อยู่ที่ 14,625 ล้านบาท บริษัท ดีแทค เนควอร์ค จำกัด และ บริษัท เรียล ฟิว เจอร์ อยู่ที่ 13,500 ล้านบาทเท่ากัน รวมมูลค่าทั้งหมด 41,625 ล้านบาท นายฐากร ยังกล่าวว่า สำหรับค่าบริการ 3G บนคลืนความถี่ใหม่ดังกล่าว กสทช. จะปรับปรุงค่าบริการใหม่ โดยค่าบริการ voice จะให้ไม่เกิน 99 สตางค์ /นาที ส่วนอัตราค่าบริการของดาต้ายังไม่มีปรับปรุงราคาค่าบริการ แต่จะประกาศให้มีการลดค่าบริการลง

ด้านนายวิเชียร เมตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVANC กล่าวว่า บริษัทจะมีการลงทุนขยายโครงข่าย 3G มูลค่าลงทุน 5 หมื่นล้านบาท ภายใน 3 ปี ในส่วนค่าบริการ ก็จะดำเนินการตามที่กสทช.กำหนด ซึ่งจะเปิดให้บริการให้เร็วที่สุด โดยภายใน 6 เดือนจะเปิดให้บริการตามหัวเมืองใหญ่และในกรุงเทพฯ

และเหตุผลที่บริษัทเลือกช่วงคลื่นความถี่ ชุดที่ 7-9 เพราะเห็นว่าเป็นช่วงคลื่นความถี่ที่ดีที่สุดสำหรับบริษัท และมีความเป็นไปได้ที่จะทำธุรกิจกับทีโอที แต่ไม่ได้มองเป็นเป้าหมายเบื้องต้น

นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า บริษัทจะมีการลงทุนโครงข่าย 3G จำนวน 4 หมื่นล้านบาทภายใน 3 ปี และยินดีที่จะดำเนินการตามที่กสทช.กำหนด

ส่วนนายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน TRUE กล่าวว่า จะลงทุนโครงข่าย 3G ส่วนแรกด้วยงบประมาณกว่า 2 หมี่นล้านบาท ขณะที่ยินดีที่จะลดค่าบริการลง และจะเปิดให้บริการให้เร็วที่สุด ซึ่งการเลือกชุดคลื่นความถี่ ชุดที่ 1-3 เพราะยึดทางทฤษฎีว่าคลื่นความถี่ที่ต่ำกว่าจะได้พื้นที่ที่ครอบคลุมที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ