PF มอง 2 เดือนท้ายอสังหาฯคึกคัก ผู้ประกอบการเร่งอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 26, 2012 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รศ.เสรี วงศ์มณฑา ที่ปรึกษาด้านการตลาด บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 55 (พ.ย.-ธ.ค.) ผู้ประกอบการจะมีการอัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขายให้คึกคัก หลังจากช่วง 10 เดือนที่ผ่านมามียอดขายไม่หวือหวา เนื่องจากผู้บริโภคอยู่ในช่วง wait & see ชะลอการตัดสินใจแม้กำลังซื้อยังมีอยู่เพื่อดูว่าจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยปีก่อนหรือไม่ แต่เมื่อไม่มีน้ำท่วม ทำให้ผู้บริโภคต้องเร่งตัดสินใจในช่วงโค้งสุดท้าย จากปัจจัยหนุนหลายๆด้าน ทั้งในเรื่องของราคาบ้านที่ยังเป็นต้นทุนเดิม ยังไม่มีการปรับราคาตามราคาประเมินที่ดินใหม่ มาตรการอสังหาริมทรัพย์จะสิ้นสุดในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยอดขายของคอนโดมิเนียมเติบโตมากกว่า 1 เท่าตัว โดยเฉพาะทำเลใกล้รถไฟฟ้า สามารถปิดการขายได้เร็ว ขณะที่ทาวน์เฮ้าส์ที่มีระดับราคาขายใกล้เคียงคอนโดมิเนียม มียอดขายหดตัวลงกว่า 50% เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับน้ำท่วม

"ช่วง 2 เดือนสุดท้าย ธุรกิจอสังหาฯจะคึกคักมาก เพราะผู้ประกอบการที่มีสต็อคบ้านมากพอมควร จากที่ผู้บริโภค wait & see ทำให้มีสินค้าพร้อมขายเอยะ ดังนั้น จะเห็นการทำโปรโมชั่นที่เข้มขึ้น และอาจร่วมกับพันธมิตรทั้งสถาบันการเงิน และผู้ประกอบการเฟอร์นิเจรอ์ ส่วนผู้บริโภคที่คิดจะซื้อบ้านก็มีข้อมูลทำให้ตัดสินใจซื้อมากขึ้น"รศ.เสรี กล่าว

สำหรับแนวโน้มปี 56 มองว่าผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อบ้านง่ายกว่าปีนี้ และไม่กระจุกตัวเฉพาะคอนโดมิเนียม แต่จะหันมาเลือกซื้อทาวน์เฮ้าส์มากขึ้น แต่ราคาบ้านจะปรับสูงขึ้นจากต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างน้อย 10% จากราคาที่ดินตามราคาประเมินใหม่ ราคาวัสดุก่อสร้าง และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ ขณะที่บ้านราคาแพงจะยังเติบโตได้ต่อไป โดยเฉพาะในพื้นที่ทำเลน้ำไม่ท่วม

นอกจากนี้ ปีหน้าจะเริ่มเห็น landbank เริ่มขาดแคลน ดังนั้นขึ้นอยู่กับผู้บริหารของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะสามารถมองวิสัยทัศน์ในการหา land bank มากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกันปัจจัยเสี่ยงของธุรกิจยังคงเป็นเรื่องการเมือง มองว่าการปรับครม.ยิ่งลักษณ์ 3 อาจจะยังมีแรงกระเพื่อมทางการเมืองพอสมควร และยังมีปัจจัยเสี่ยงจากภายนอกทั้งสหรัฐที่จะรู้ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.การวางนโยบายของรัฐบาลใหม่จะแก้ปัญหาการว่างงานได้หรือไม่ รวมถึงปัญหาหนี้สินยุโรป การเตรียมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ