ดาวโจนส์ฟิวเจอร์สดีดขึ้น 0.3% ตลาดจับตาโอบามา-คองเกรสเจรจาลดขาดดุลงบประมาณ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2012 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าขยับขึ้น 33 จุด หรือ 0.3% แตะที่ 12,577 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ล่วงหน้าปรับตัวขึ้น 0.4% แตะที่ 1,358.3 จุด ณ เวลา 10.57 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงลดยอดขาดดุลงบประมาณระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กับแกนนำในสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในวันพรุ่งนี้

โอบามากำลังเจรจากับสมาชิกสภาคองเกรสเพื่อบรรลุข้อตกลงที่จะช่วยให้สหรัฐไม่ต้องเผชิญกับภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ภายหลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้ว สถานการณ์ทางการเมืองของสหรัฐยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดิม ทำเนียบขาวและวุฒิสภาสหรัฐยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคเดโมแครต ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หากทั้งสองพรรคไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นต่างๆ เช่น การปรับขึ้นภาษีและการลดรายจ่ายขนานใหญ่ ก็จะเกิดผลกระทบรุนแรงต่องบประมาณของรัฐบาลกลางในช่วงต้นปี 2556

หุ้นเท็กซัส อินสตรูเมนท์ ปรับตัวขึ้น 1.9% หลังจากบริษัทประกาศว่าจะลดการจ้างงานลง 1,700 ตำแหน่ง เพื่อที่จะลดการใช้จ่ายราว 450 ล้านดอลลาร์/ปี

นักลงทุนจับตาดูการรายงานผลประกอบการของบริษัทหลายแห่งในวันนี้ รวมถึงวอล-มาร์ท, ทาร์เก็ต, ดอลลาร์ ทรี และเกมสต็อป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ย.จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 370,000 ราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 355,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ